Modern trade

Modern trade และ Traditional trade

ภาคค้าปลีกในแต่ละประเทศจะมี 2 ลักษณะผสมกันอยู่ คือ ภาคค้าปลีกแบบดั้งเดิม(Traditional trade) กับ ภาคค้าปลีกสมัยใหม่(Modern trade) 
เรียกแบบภาษาชาวบ้าน ก็คือ ของเก่า กับ ของใหม่

ประเทศที่พัฒนาแล้ว (คือมีขั้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจดีกว่าประเทศเรา)
ภาคค้าปลีกส่วนใหญ่ ก็จะเป็น Modern tarde คือ การค้ามีความทันสมัย ทั้งรูปแบบร้าน เครื่องมือ เทคโนโลยีที่นำมาใช้

วิธีสังเกตุง่ายๆ ว่าเป็นค้าปลีกสมัยใหม่ หรือไม่? ก็ดูได้จาก เป็นร้านติดแอร์ และมีเครื่องออกใบเสร็จ 
ส่วนค้าปลีกแบบดั้งเดิม ก็ประเภท จัดของไม่เป็นระบบนัก ไม่มีการติดป้ายราคา ลูกค้าไม่สามารถหยิบสินค้าด้วยตัวเองได้

สำหรับสัดส่วนของ Modern trade / Traditional trade ในเมืองไทยตอนนี้ ข้อมูลคร่าวๆคือ 50:50 ครับ
ในต่างจังหวัดยังมีร้านโชห่วย อยู่เป็นจำนวนมาก

แต่อนาคตสัดส่วนนี้ ก็จะเปลี่ยนไป 

ประเทศที่พัฒนาแล้ว ต่างก็เผชิญการเปลี่ยนแปลงนี้มาแล้ว
ญี่ปุ่นหนึ่งในผู้นำเศรษฐกิจโลก เจอการเปลี่ยนแปลงทั้งนักลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนญี่ปุ่นเอง ที่ไปซื้อ Know-how มาใช้
ค้าปลีกแบบดั้งเดิม หรือโชห่วยของญี่ปุ่น ก็ต้องปรับตัว รูปแบบหนึ่งที่ทำให้ผู้ค้าปลีกรายเล็กๆ สามารถส่งต่อกิจการให้รุ่นลูกได้
ก็คือการเป็นแฟรนไชส์ Franchise  กลายเป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ตอบโจทย์ลูกค้ามีการศึกษาอย่างเราๆท่านๆ
สำหรับเมืองไทย แนวโน้มคงไม่ต่างกันนัก หากแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น ซึ่งตัวที่เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ใช่ใคร ก็พวกเรานั่นแหละครับ 

 [ad#blend-336×280]

2 ความเห็นบน “Modern trade”

  1. ยินดีต้อนรับคุณ Stev ครับ
    เห็นได้ว่าบล็อกนี้มีคนเก่ง ผู้รู้เข้ามาอ่านอย่างต่อเนื่อง
    ข้อเขียนไหนไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ก็ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

ปิดการแสดงความเห็น