Case Study : Tesco Lotus ตอนที่ 1

ตอนที่ 1 เหตุการณ์สำคัญ 

ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของโลก ทั้งในสหรัฐ และยุโรป ต่างพยายามขยายสาขาไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ ในเอเชีย และยุโรปตะวันออก
ซึ่งการขยายการลงทุนไปต่างประเทศ มีทั้งประสบความล้มเหลว ต้องขายกิจการให้กับนักลงทุนท้องถิ่น และประสบความสำเร็จ ขึ้นเป็นผู้นำ แทนที่ผู้ประกอบการรายเดิม

เทสโก้ ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่จากอังกฤษ ซึ่งติด 1 ใน 5 อันดับแรกของโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1919 ย่านธุรกิจฝั่งตะวันออกของกรุงลอนดอน  ก็เป็นหนึ่งผู้ค้าปลีก ที่มีการขยายสาขาไปใน 12 ประเทศทั่วโลก  รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเทสโก้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

Retail Review ฉบับนี้ ขอนำเสนอเหตุการณ์สำคัญๆ ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา และวิเคราะห์กลยุทธ์การขยายทำตลาดในในประเทศไทย ของเทสโก้   รวมทั้งโอกาสและความเป็นไปได้ในอนาคต

เหตุการณ์สำคัญ
2537
– เครือ ซี.พี. เปิดร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ ในลักษณะดิสเคาท์สโตร์ ชื่อ “โลตัส ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ มีสินค้าให้เลือกมากกว่า 7 หมื่นรายการ โดยจะเน้นเปิดสาขาชานเมืองกรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียง เริ่มสาขาแรกที่ “ซีคอนแสควร์” ถ. ศรีนครินทร์
2539
– ขยายสาขา ครบ 5 สาขา
2540
– มี 9 สาขา
– เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในเดือน ก.ค.40 ทำให้ ซี.พี. พิจารณาแผนการลงทุนใหม่
2541
– ซี.พี ขายหุ้น 75% ให้กับ “เทสโก้” ผู้ประกอบการค้าปลีกระดับโลก จากอังกฤษ 
2542
– ต.ค. เปิดสาขาภูเก็ต
– ณ สิ้นปี มีสาขา 24 แห่ง ยอดขายรวม 21,740 ล้านบาท เติบโต 96%

2543
– เกิดกระแสต่อต้านทุนค้าปลีกต่างชาติ คณะกรรมการบริษัท เทสโก้ โลตัส จึงได้แต่งตั้ง สุนทร อรุณานนท์ชัย ผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มซีพี(ขณะนั้น ซี.พี. ยังถือหุ้นอยู่ส่วนหนึ่ง) ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท เทสโก้ โลตัส
– ทดลองเปิดให้บริการ 24 ชม. ที่สาขาพระราม 4
– ณ สิ้นปี มียอดขาย 33,340 ล้านบาท
2544
– ณ สิ้นปี มียอดขาย 45,087 ล้านบาท
2545
– เม.ย. ผลของกระแสต่อต้านค้าปลีกต่างชาติ ทำให้ภาครัฐออก พ.ร.ฎ.ผังเมือง ฉบับใหม่ ห้ามค้าปลีกขนาดใหญ่เปิดในตัวเมือง ซึ่งกระทบต่อการเปิดสาขาใหม่ของเทสโก้ โลตัส
– ณ สิ้นปี มีร้าน Express รวม 6 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในปั๊ม Esso ทั้งหมด 
– เปิด “โลตัส คู้มค่า” สาขาแรกที่ จ.ร้อยเอ็ด
– ณ สิ้นปี มียอดขาย 54,340 ล้านบาท
2546
– เป้าเปิด 6 ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 3 คู้มค่า
– ต้นปี เปิดซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขากาญจนบุรี และนครปฐม
– ม.ค. เปิด เทสโก้ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาแรกที่พงษ์เพชร ขนาด 3,500 ตร.ม.
– ก.พ. ใช้กลยุทธ์ราคา ในภาวะกำลังซื้อ ออกแคมเปญ Roll Back ลดราคากว่า 1,000 รายการ ถูกกว่าคู่แข่ง 6-7%
– พ.ค. หน่วยงานรัฐ เข้าตรวจสอบ กรณีขายต่ำกว่าทุน 
– พ.ค. แถลงข่าว กำลังพัฒนาระบบ B2C พร้อมเปิดให้บริการในอีก 5 ปี
– ก.ค. ร่วมมือกับ Siam Future ผู้พัฒนาอสังหา เพื่อเปิด Express ในโครงการคอนวีเนียน เซ็นเตอร์ 
– ก.ย. เช่าพื้นที่ห้างบิ๊กเจียง จ.หนองคาย 8,000 ตร.ม. ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการขยายสาขาไปยังต่างจังหวัด ในรูปแบบร่วมมือกับห้างท้องถิ่น
– ก.ย. ร่วมมือกับภาครัฐ ให้การสนับสนุนสินค้า OTOP โดยนำสินค้าไทย ไปจำหน่ายในเทสโก้ ทั่วโลกกว่า 30 ประเทศ
2547
– มี.ค. เปิดให้บริการ 24 ชม. ในสาขาบางกะปิ
– เม.ย แต่งตั้ง Jeff Adam เป็น CEO คนใหม่ (ซึ่งเคยดูแลโครงการพิเศษ และร้านสะดวกซื้อ)
– ก.ค. แคมเปญ Roll Back ครั้งที่สองใช้ชื่อ “โรลแบ็ก ถูกลงกว่าเดิม”
– ก.ย. ภาครัฐ มีมาตรการปิดห้างเร็ว เพือประหยัดพลังงาน
– ต.ค. เปิด Green Store สาขาแรกที่พระราม 1 เน้นใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์
– พ.ย. ฉลองครบ 10 ปี จัดโปรโมชั่นแจกรางวัลกว่า 10 ล้านบาท
– พ.ย. ครม. ผ่อนผัน เปิดห้างได้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง (จ-พฤ. 10-22.00 น, ศ-อา. 9.00-22.00 น.)
– พ.ย. เช่าพื้นที่พาต้า ปิ่นเกล้า เตรียมเปิดซูเปอร์มาร์เก็ต
– ธ.ค. เพิ่มเวลาเปิดห้าง เป็น 23.00 น.
– ธ.ค. ทำยอดขายปี 47 เฉียด 70,000 ล้านบาท
– เปิด ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขาจรัญสนิทวงศ์ และเปิด “โลตัส คุ้มค่า” ที่ มุกดาหาร, น่าน, สุรินทร์
2548
– มค. ใช้งบลงทุน 5,500 ล้านบาท สำหรับปี 48
– มค. เช่าพื้นที่แทน จัสโก้ วังหิน
– เปิดสาขานครนายก, วังหิน, ปทุมธานี
– ปรับปรุง ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาพงษ์เพชร และเปลี่ยนเป็นร้านรูปแบบใหม่ ชื่อ “ตลาดโลตัส” โดยโมเดลร้านนี้ จะมีพื้นที่ 700-1500 ตร.ม. มีสินค้า 6,000-9,000 รายการ

ตอนที่ 1 เหตุการณ์สำคัญ 
ตอนที่ 2 บทวิเคราะห์

2 ความเห็นบน “Case Study : Tesco Lotus ตอนที่ 1”

  1. ดูแล้วเค้าทุนหนามาก ๆ และมองโอกาสเติมโตทางธุระกิจได้ทะลุเลย

ปิดการแสดงความเห็น