ปิดเทอม โอกาสขายไม่เคยปิด

ช่วงนี้รถราตอนเช้า ดูคล่องกว่าปกติ (แต่ตอนเย็น กลับติดกว่าปกติ)

พอนักเรียน นักศึกษา ปิดเทอม หลายธุรกิจก็ซบเซาตามไปด้วย
แต่กระนั้น ก็มีธุรกิจอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ถือว่า ช่วงปิดเทอม เป็นนาทีทองของการทำเงิน

ก่อนมหา’ลัย ปิดเทอม กิจการถ่ายเอกสาร เข้าเล่ม บริเวณหน้ามหา’ลัย ต่างรับทรัพย์ไปมากโข ทั้งถ่ายเอกสารทำรายงานส่งอาจารย์ ทั้งถ่ายเอกสาร Lecture ของเพื่อน (เพราะที่จดเอง อ่านไม่รู้เรื่องเท่าของเพื่อน)
พอสอบเสร็จ นักเรียน นักศึกษาได้พักผ่อน น้องๆเด็กร้านถ่ายเอกสาร ก็ได้พักบ้าง และร้านรวงแถวๆ มหา’ลัย ก็พลอยเงียบเหงาตามไปด้วย

ตรงกันข้าม มีบางธุรกิจ ที่ตอนนี้ต้องทำงานมือเป็นประวิง ที่เห็นชัดเจน และเป็นภาพที่ชินตา คือ กวดวิชา เรียนพิเศษ  แต่เนื่องจากเป็นแค่ปิดเทอมกลางปี บรรยากาศเลยไม่คึกคัก เหมือนปิดเทอมใหญ่ ซึ่งก็ส่งผลให้กิจการร้านอาหาร ในบริเวณใกล้เคียงขายดีไปด้วย

ถัดมาคือ ธุรกิจล้าง-อัดรูป (เดี๋ยวนี้ต้องเรียกว่า Print Lab) แม้เทคโนโลยีการถ่ายภาพ ที่เปลี่ยนจากกล้องที่ต้องใช้ Film มาเป็นกล้อง Digital ที่ใช้ Memory card ในการบัทึกภาพ อาจจะทำให้มีการ “ล้างอัดรูป” น้อยลง แต่ถึงกระนั้น ลูกค้ากล้อง Digital บางกลุ่มก็นิยม Print ภาพมาเก็บไว้ โดยเลือกเฉพาะรูปที่ถ่ายแล้วดูดี เรียกว่าเลือก Print เฉพาะรูปเด่นๆ เอาไว้อวดเพื่อน ส่วนถ้าอยากดู Version เต็มแบบระลึกความหลัง ค่อยมาเปิดดูจาก Computer
ซึ่งช่วงปิดเทอมแบบนี้ หลายครอบครัวใช้โอกาสนี้เดินทางไปเที่ยว

แต่อีกหนึ่งธุรกิจ ที่ทำเงินอย่างงามในช่วงนี้ คือ ร้านทำผม ร้านเสริมสวย หลังสอบเสร็จ น้องๆนักเรียน นักศึกษา เค้าอยากจะปลดปล่อยความเครียด ให้รางวัลกับชีวิต บางคนถูกบังคับให้อยู่ในระเบียบมามาก ก็ถึงคราวได้ออกนอกกรอบ บ้างก็ดัดผมซะหยิก บ้างก็ทำไฮไลต์ บ้างก็ต่อผม บ้างใจถึงหน่อยก็ย้อมสีทั้งหัว
เรียกว่าพนักงานร้านเสริมสวย แทบจะไม่มีเวลาพักกันเลย และงานนี้ก็ไม่ได้รับต่อเดียว เพราะพอใกล้เปิดเทอม น้องๆลูกค้ากลุ่มนี้ก็ต้องกลับมาที่ร้านอีก  เพื่อให้แปลงโฉมกลับไปเหมือนเดิม

อีกธุรกิจที่ได้อานิสงส์ มีลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น ก็บรรดา Modern trade ทั้งหลายแหล่ ทั้ง Department Store, Supermarket และ Convenience Store
เพราะเมื่อนักเรียน นักศึกษา ไม่ต้องไปเรียน นั่นแปลว่า มีเวลาว่างมากขึ้น ยิ่งต้องออกมาเรียนพิเศษ ไปทำกิจกรรมหรือไปเที่ยวกับเพื่อนๆ  นั่นก็ทำให้ ลูกค้านักเรียน นักศึกษา แวะเข้าร้านมากขึ้น จากเดิม เข้ามาซื้อของเฉพาะช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน กับช่วงเย็นหลังเลิกเรียน

ทั้งหมดเป็นตัวอย่างของธุรกิจที่ “โอกาสขาย” มาถึง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกร้านจะมียอดขายเพิ่ม กลับกันบางร้านอาจมียอดขายลด หากไม่ปรับตัวให้ทัน ว่าจริงๆแล้วลูกค้าต้องการอะไร และคู่แข่งของเรา เขาปรับตัวไปถึงไหน

ดังนั้น การมองหาโอกาสอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะคนอื่นก็เห็นไม่ต่างจากเรา
แต่จุดสำคัญ คือ จะสร้างจุดต่าง เพื่อให้ลูกค้ามาซื้อของหรือใช้บริการ ได้อย่างไร ในช่วงที่โอกาสมาถึง
[ad#blend-336×280]