ห้ามขยายสาขา ห้ามโฆษณาแอลกอฮอล์

ข่าวเด่นประเด็นใหญ่ คงหนีไม่พ้นเรื่อง ห้ามขยายสาขา กับเรืองห้ามโฆษณาเหล้า

ขอเรื่องแรกก่อนนะครับ
ผ่านไปครบเดือน(28 ต.ค.) ที่ภาครัฐขอให้ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ๆ ชะลอการเปิดสาขาใหม่ ออกไปก่อน เพื่อจะได้มีเวลา มาช่วยกันหาทางออก
แต่จนบัดนี้ ก็ยังไม่เห็นสว่างจากปลายอุโมงค์  เห็นที ภาครัฐต้องเร่ง เข็นกฎหมายค้าปลีก ออกมาใช้จริงๆ ซึ่งตอนนี้ก็ยกร่างฯ เสร็จแล้ว รอเพียงทำประชาพิจารณ์และนำเสนอ ครม. อีกไม่นาน คงจะมีอะไรชัดเจนขึ้น  ซึ่งต้องตามดูต่อไป

ข้ามมาเรื่อง เหล้ากันบ้าง อันที่จริงต้องเรียกว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมาตรการใหม่นี้ ไม่ได้คุมแค่เหล้า หลังจากปล่อยมัดแรกออกมา คือ ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอด 24 ชั่วโมง มีผล 3 ธ.ค.นี้ ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข ก็เร่งมือ เตรียมออกมัดที่สอง ที่ยังตกลงไม่ได้ว่า จะกำหนดอายุคนซื้อเหล้า-เบียร์ ที่เท่าไรดี เดิมทีตั้งใจว่า ต้องอายุ 25 ปีขึ้นไป แต่ ครม.ไม่เห็นด้วย (กลัวจะเจอแรงต้าน) อาจลดเหลือ อายุ 20 ปีขึ้นไป… อันนี้ก็ต้องติดตามกันต่อ

แต่ที่น่าสนใจก็คือ แล้วงบฯโฆษณา เม็ดเงินหลายร้อยล้านบาท จะไหลไปทางไหน ในเมื่อโฆษณาไม่ได้ ก็ต้องหาทางอื่น ซึ่งบริษัทเหล้า-เบียร์ ทำต้องอยู่แล้ว

ที่คาดการณ์กันไว้ ก็คงจะสื่อใหม่ๆ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Internet หรือไม่ก็ SMS
นอกจากนี้ ก็อาจเกิดรูปแบบใหม่ของการขายเหล้า-เบียร์ เช่น ขายตรง ส่งถึงที่
…ต่อไป เราอาจจะเห็น รถมอไซด์ ส่งเหล้า คล้ายๆกับส่งพิซซ่า  😉 
[ad#blend-336×280]