ร้านสีเขียว

ในยุคการแข่งขันที่ดุเดือดรุนแรง ผู้ค้าปลีก นอกจากจะแข่งกัน “ขายสินค้าดี ขายสินค้าราคาถูก” แล้ว ยังต้องแข่งกันเป็น “คนดี” ด้วย ต้องมีครบทั้ง 2 อย่าง จึงจะเอาชนะใจลูกค้าได้ นี่เป็นอิทธิพลของตลาดผู้ซื้ออย่างแท้จริง การแข่งกันเป็น “คนดี” ก็หนีไม่พ้น การทำประโยชน์เพื่อสังคม แม้ในบางครั้ง การทำตัวให้เป็นคนดี จะมีต้นทุนเพิ่มก็ต้องยอม แต่หากใคร คิดวิธีการเป็นคนดีได้ โดยที่ต้นทุนก็ลดลงด้วย นี่ถือว่าสุดยอด และวันนี้ ผมมีตัวอย่างดีๆ มาเล่าให้ฟัง  

ในสหรัฐ เขาให้ความสำคัญกับเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมาก  ถึงกับมีหน่วยงานที่เรียกว่า สภาการก่อสร้างที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม (US Green Building Council) โดยจะมอบรางวัล Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) ให้กับผู้ที่ก่อสร้างร้านค้าแบบประหยัดพลังงานและทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ล่าสุดมีร้านสะดวกซื้อได้รับรางวัลนี้เป็นรายแรก เป็นรางวัล ‘green convenience store’ ร้านนั้นคือ “The Pantry” ผู้ให้บริการร้านสะดวกซื้อทางตอนใต้ของอเมริกา มีสาขาราวๆ 1,400 ร้าน ใน 7 รัฐ แต่ร้านที่ได้รางวัล อยู่ในรัฐฟลอริดา โดยเป็นร้าน New Model

ร้านนี้ใช้ไฟแรงดันต่ำ และเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นพิษ (Low-toxin material) แม้ต้นทุนการก่อสร้างจะสูงกว่าแบบปกติถึง 15% แต่ร้านนี้จะประหยัดพลังงานกว่าร้านแบบเดิมสูงถึง 25% ทำให้ผู้บริหารไม่รีรอที่จะใช้ Model นี้ ในการขยายสาขาต่อไป ได้อ่านแล้ว อยากลองก๊อบปี้ไอเดียมั๊ยครับ     😉    เผื่อบ้านเมืองเราจะน่าอยู่มากขึ้น
[ad#blend-336×280]

2 ความเห็นบน “ร้านสีเขียว”

  1. การขายสินค้าไม่ว่าจะ ยุคไหนๆ ก็ต้องเอาใจใส่ลูกค้าเป็นพิเศษ
    ยิ่งช่วงหลังจะต้อง มองไปถึงการเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมด้วย

ปิดการแสดงความเห็น