กำเนิด 7-Eleven : ภาคแรก "Seven the Begin"

หากจะเล่าประวัติของเซเว่นฯ คงต้องแบ่งเป็น 2 ภาค เหมือนหนัง  จึงจะจบสมบูรณ์ งั้นขอสวมวิญญาณฉีเคอะ เขียนบทเรื่องนี้ซะหน่อย  ภาคแรกผมให้ชื่อว่า “Seven The Begin” หรือ กำเนิดเซเว่นฯ พระเอก คือ พี่เบิ้มเมืองมะกัน ส่วนภาคสองให้ชื่อตอนว่า “Grandiose Seven” หรือ เซเว่นฯผู้ยิ่งใหญ่ พระเอกในตอนนี้คือ พี่ยุ่น

วันนี้ผมขอฉายภาคแรกก่อนครับ
เหตุการณ์ในปี 1927 (2470) ณ ร้านขายน้ำแข็ง เมืองดัลลัส มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา บริษัท Southland Ice ที่ทำกิจการขายน้ำแข็งก้อนให้ห้องเย็น และร้านอาหารต่าง ได้เริ่มนำสินค้าอื่นๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ประเภทนม ขนมปัง และไข่ มาขายเพิ่ม เพื่อบริการลูกค้าในละแวกนั้น ในช่วงเย็นของทุกวัน และในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นเวลาที่ร้านรวงอื่นๆ เขาปิดร้านกันหมดแล้ว ทำให้ลูกค้าพอใจอย่างมาก และยอดขายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แหละนั่น คือจุดกำเนิดของร้านสะดวกซื้อ

บริษัทเห็นโอกาสอันงามนี้ จึงเปิดร้านที่ชื่อว่า Tote’m Store  โดยมีเสาสลักของชาวอาลัสกา หรือ Totem เป็นเครื่องหมาย ในปี 1928 เริ่มขายน้ำมันเชื้อเพลิง
ต่อมาในปี 1946 (2489) ได้เปลี่ยนชื่อร้านเป็น Seven-Eleven เพื่อให้สอดคล้องกับเวลาที่เปิดให้บริการมากขึ้น เป็น 7 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่ม ตลอด 7 วันต่อสัปดาห์

ในปี 1946 ออกโฆษณาชิ้นแรกทางโทรทัศน์ ชื่อชุด “Owl & Rooster” ปี 1952 มีร้าน 100 สาขา
จากนั้นเริ่มออกนอก Texas โดยมุ่งหน้าสู่ Florida เมื่อปี 1954
อีก 4 ปีให้หลัง ร้านติดแอร์แห่งแรก ก็เกิดขึ้นที่ Virginia

1960 ครบ 500 สาขา อย่ารวดเร็ว และ 3 ปีต่อมาก็ครบ 1,000 ร้าน พร้อมกับซื้อกิจการของ “Speedee Mart” ใน Califonia และเริ่มใช้ระบบร้านแฟรนไชส์ แต่นั้นมา พร้อมเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

6 ปีต่อมา มีสินค้ายี่ห้อของตนเอง และดังไปทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือ Slurpee จากนั้นเริ่มขยายสาขาไปทั่วโลก ด้วยการขายสิทธิ์แฟรนไชส์ เริ่มจากเปิดสาขาในแคนาดาในปี 1969 
ปี 1971 ทำยอดขายทะลุ 1,000 ล้านเหรียญต่อปี และในปีเดียวกันได้เข้าไปเปิดร้านในเม็กซิโก อังกฤษ และสก็อตแลนด์

1974 บริษัทลูกของ ITOYOKADO ยักษ์ค้าปลีกในญี่ปุ่น ได้ตกลงซื้อแฟรนไชส์ หลังจากเดินทางมาศึกษารูปแบบร้านค้าใหสหรัฐเป็นเวลาหลายเดือน
นับแต่นั้นการขยายสาขาไปทั่วโลก ก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปี 1977 เจาะตลาดออสเตรเลีย, 1980 เปิดที่ไต้หวัน และในปีนี้มีร้านนอกตลาดสหรัฐ ครบ 1,000 แห่ง อีกปีต่อมา บุกฮ่องกง จากนั้นในปี 1983 ลุยสิงคโปร์

ปี 1984 เข้ามาเลเซีย และฟิลิปปินส์ พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่ Super Big Gulp พร้อมเพิ่มบริการตู้ ATM 
ลุยตลาดยุโรปที่นอร์เวย์ในปี 1986 เปิดสาขาแรกในไทยที่หัวถนนพัฒน์พงษ์โดยบริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น ในปี 1988 และในปีเดียวกันก็เปิดตัวสินค้าใหม่ชื่อ Oscar Mayer Big Bite

การเดินทางของเซเว่นฯ เริ่มสะดุดจากปัญหาด้านการเงิน ทำให้ The Southland Corporation ได้ขายหุ้นบางส่วนให้กับ Seven Eleven Japan ในปี 1991  
ผลพวงของการเข้ามาถือหุ้น ทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อจาก The Southland Corporation เป็น 7-Eleven, Inc.

ตอนนี้พระอาทิตย์อยู่ที่ทวีปเอเชียแล้ว การขยายสาขาในญีปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก
ในปี 2000 เซเว่นฯฉลองสาขาที่ 20,000

ในฝั่งสหรัฐเอง พยายามเพิ่มบริการใหม่ๆ โดยมีเครื่อง Vcom เพื่อให้บริการทางการเงินผ่านตู้อัจฉริยะ ในรัฐ Texas และ Floroda ปี 2002 ทำรายได้ทะลุ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
ปี 2003 ให้บริการ Value Card ในชื่อ 7-Eleven Convenience Card
ในปี 2004 ซึ่งได้มีการเข้าไปทำตลาดในจีนที่กรุงปักกิ่ง ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยมีการทบทวนข้อตกลงแฟรนไชส์ทั้งหมด และได้ขายตึกสำนักงานใหญ่ 

จากนั้นการเดินทางของ Seven Eleven ก็ถึงจุดเปลี่ยนเมื่อผลประกอบการในสหรัฐเริ่มไม่ดีนัก การขยายสาขาก็ทำได้ลำบาก  สภาพคล่องทางการเงินก็มีปัญหามาตั้งแต่เริ่มขายหุ้นบางส่วนให้กับญี่ปุ่น สุดท้ายข้อตกลงขายกิจการก็บรรลุผล
ในเดือนพศจิกายน 2005 Seven & I Holding บริษัทแม่ของเซเว่นในญี่ปุ่น คือ เจ้าของคนใหม่ของ Seven Eleven

ทำไมบริษัทลูกอย่าง เซเว่นฯญี่ปุ่น จึงสามารถซื้อกิจการบริษัทแม่ได้ และเซเว่นฯภายใต้การบริหารของญี่ปุ่น จะเปลี่ยนแปลงขนาดไหน
ติดตามในภาคสอง ตอน “Grandiose Seven”
[ad#blend-336×280]

2 ความเห็นบน “กำเนิด 7-Eleven : ภาคแรก "Seven the Begin"”

ปิดการแสดงความเห็น