ตู้กับข้าวหายไปไหน?

หลังจากปล่อยให้ผู้ค้าปลีกรายอื่นทำตลาดอยู่นาน ล่าสุด เทสโก้ ก็กระโดดมาร่วมแจมตลาดข้าวกล่องกับเขาบ้าง ไม่น่าเชื่อนะครับว่า คนไทยเดี๋ยวนี้ทำอาหารทานเองน้อยลงทุกที

ข้าวกล่องประเภทแช่แข็ง หรือ Frozen food เริ่มเปิดตัว ออกมาให้คนไทยได้ลิ้มรสกันเกือบ 10 ปีแล้ว ช่วงแรกๆ ถ้าจำไม่ผิด เห็นจะเป็น 7-Eleven ที่ออกสินค้ายี่ห้อ อีซี่โก ก่อนที่จะมีรายอื่นๆมาสร้างสีสัน ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Family Mart ก็มีแบรนด์ ไออิ่ม เป็นของตนเอง ปีสองปีที่แล้ว พรานทะเล ก็สร้างสีสันด้วยเมนูอาหารทะเล แม้ราคาจะสูงไปนิด แต่ก็ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ ที่เบื่อ ไก่ หมู เต็มทน ล่าสุด เทสโก้ ก็เปิดตัวข้าวกล่องของตนเองบ้าง 

เรียกว่าตอนนี้ผู้เล่นลงสนามครบแล้ว ต่อไปก็ต้องดูว่าใครจะอยู่ ใครจะไป
7-Eleven อาจได้เปรียบนิดๆ ที่ลงสนามมาก่อน ประสบการณ์เยอะกว่าเพื่อน แถมมีพี่เลี้ยงอย่างเซเว่นญี่ปุ่น ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเรื่องข้าวกล่อง ข้าวปั้น อูด้ง
แต่ก็ประมาท Tesco ไม่ได้ ถ้าไม่แน่จริง คงไม่ลุยตลาดนี้ เพราะได้ทดลองและปรับจูน Ready meal มาครบปีแล้ว

หลายคนอาจแย้งว่า จะมีคนกินข้าวกล่องแช่แข็งหรือแช่เย็นสักกี่คนกัน? 
อันนี้อาจตอบตรงๆไม่ได้ แต่ถ้าเดินข้าวครัวที่บ้าน เราก็จะเห็นว่า ตู้กับข้าว-เตาแก๊ส ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทคู่ครัวไทยมาช้านาน เริ่มหายไป กลายเป็น ตู้เย็น-ไมโครเวฟ มาแทนที่

ตู้กับข้าว กลายเป็นสิ่งหายากซะแล้ว เด็กรุ่นไหม่ๆคงไม่รู้จัก

ผู้ค้าปลีกเขาสังเกตเห็นสิ่งนี้มานานแล้วครับ ในเมื่อมีตู้เย็นไว้เก็บกับข้าว และมีไมโครเวฟ ไว้อุ่นอาหาร อย่างนั้นก็ผลิตสินค้าที่เก็บไว้ได้นานหน่อย เวลาจะทานก็ไม่ต้องยุ่งยาก

ครับ! ข้างต้นเป็นตัวอย่างหนึ่งของไลฟสไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป ชนิดที่เราเองอาจไม่รู้สึกตัว แต่ผู้ค้าปลีกเขามองเห็นโอกาส และเตรียมการมานานแล้ว ยังมีอาจหลายอย่างนะครับ ที่เราไม่รู้ตัวว่า มันเปลี่ยนไปแล้ว
คนที่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงก่อน ย่อมได้เปรียบ 
(อันนี้ไม่เกี่ยวกับนิติบริกรบางคนที่ชิงลาออก แล้วมาจอยกับรัฐบาลใหม่ หรอกนะครับ)
[ad#blend-336×280]

3 ความเห็นบน “ตู้กับข้าวหายไปไหน?”

  1. รู้สึกดีจังที่บังเอิญมาเจอ Blog นี้ที่ให้ความรู้เยอะมาก ชอบมากๆ เลยคะ นี่ถือว่าเป็นเรื่องโชคดีมากๆ นะคะเนี่ย .. ต้องขออภัยถ้าอยากจะอ่านทุก Blog ที่คุณเขียนนะคะ

    เรื่องที่ชอบมากจนต้องอมยิ้มทันที คงเป็นเรื่องซื้อเยอะกับซื้อบ่อย ไม่ต้องบอกนะคะว่า ธุรกิจไหนที่ใช้แสตมป์ เป็นกลยุทธทางการตลาด พออ่านแล้วชอบตรงประโยคสุดท้ายว่า มันสามารถชำระหนี้ได้ ถึงแม้จะไม่ได้ระบุว่าสามารถชำระได้ตามกฏหมายก็ตาม ฮามากเลยคะ เพราะทุกวันนี้ก็ทำแบบนี้ในบางครั้งเหมือนกัน

    วันนี้จะมาเขียนหรือเปล่าคะ เดี๋ยวจะแวะมาคะ

    ขอบคุณคะ สวัสดีคะ *

  2. ขอบคุณครับที่ชอบ เล่นเขียนขอมาแบบนี้ ผมเลยต้องอัพเดท Blog จะพยายามเขียนให้ได้ทุกวัน (ยกเว้นวันที่องค์ไม่ลงมาประทับ)

  3. ผมเองก็ซื้อประจำ อ่านแล้วชักหวั่นใจว่าต่อไปคนไทยจะหุงข้าวเป็นมั๊ยเนี่ย!!!

ปิดการแสดงความเห็น