Site to Store

 

หายไปเกือบอาทิตย์เลยครับ ช่วงนี้ภารกิจประจำวัน “เกินพิกัด” ไปหน่อย
ภาษามวย เขาเรียกว่า แบกน้ำหนักชก 
วันนี้ก็เมาหมัดอยู่นิดๆ ประคองตัว พิงเชือกไปก่อน คาดว่าคงจะยังไม่โดนน็อก เพราะเดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ได้พัก ให้น้ำให้ท่า

วันนี้ขออัพเดท Trend ค้าปลีกเสียหน่อย
ในบ้านเรา รูปแบบค้าปลีกมาแรงในปีนี้ คงหนีไม่พ้น Community Malls ที่มีซูเปอร์มาร์เก็ต และก็ร้านอาหารหลากหลายชนิด อยู่ในที่เดียวกัน มีที่จอดรถได้ไม่กี่สิบคัน
เทรนด์แบบนี้ มาแรง เพราะคนขี้เกียจเดินทางไปห้างฯ
ไหนจะรถติด ไหนจะคนเยอะ
Community Malls จึงได้โอกาส ไปเปิดหน้าหมู่บ้านซะเลย

ส่วนในเมืองนอก แนวโน้มค้าปลีกที่เห็นเปลี่ยนมาได้สักระยะแล้ว ก็คือ “เบลอ” มากขึ้น เพราะรูปแบบและขนาดร้าน จะไม่ชัดเจนเหมือนก่อน
ร้านขนาดใหญ่ อาจย่อไซด์ให้เล็ก พร้อมกับใช้คำว่า Compact Size กำกับ นัยจะบอกว่าเล็ก กระทัดรัดลงมาหน่อย
ส่วนร้านเล็ก ก็ปรับขนาดและเพิ่มจำนวนสินค้า เพื่อให้เป็น One Stop Shopping
เราจึงเห็นผู้ค้าปลีกรายเดียว มีร้านค้าตั้งแต่ “ขนาด 2 คูหา” ไปจนถึง “ใหญ่กว่าสนามฟุตบอล” 

แต่การปรับตัวนี้ คงจะไม่พอเสียแล้ว เมื่อยักษ์ใหญ่ อย่าง Wal-mart เริ่มแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการค้าปลีกในยุคถัดไป
นั่นคือ Multi-channel ครับ
รูปแบบแรกของ Multi-channel ที่ Wal-Mart นำมาใช้คือ Site-to-Store
แปลตรงๆ ก็คือ เชื่อมการช็อปปิ้งจากเวบไซด์ไปยังร้านค้า

อันที่จริงก็ไม่มีอะไรใหม่ เพราะ Shopping online ก็มีมานานหลายปีแล้ว
แต่ดูเหมือนงานนี้จะเข้าทำนอง “ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม”
เพราะ Wal-Mart ไม่ได้กระโจนเข้าสู่การทำ Shopping online มากนักในช่วงที่ผ่านมา
แต่กลับ รอให้ตลาด Shopping online ค่อยๆเติบโต
แล้วจึงใช้ความได้เปรียบในเรื่องจำนวนสาขา เชื่อมกับการสั่งสินค้าทางอินเตอร์เน็ต

Wal-Mart ได้ทดลอง Site-to-Store ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กว่า 750 สาขา โดยลูกค้าจะได้รับสินค้าภายใน 7-10 วัน หลังจากคลิกออร์เดอร์
ผลปรากฎว่า กว่า 2 ใน 3 ของผู้สั่งซื้อ เป็นลูกค้าที่ไปช้อปที่วอลมาร์ทเป็นประจำทุกอาทิตย์
นั่นแปลว่า ได้ลูกค้าใหม่มาด้วย ตั้ง 30%
เขาจึงเตรียมขยาย Site-to-Store เป็น 3,300 สาขาทั่วสหรัฐในเดือนหน้า

โมเดลนี้ เข้าทางรูปแบบธุรกิจของ Wal-Mart ไม่น้อย
เพราะ Site-to-Store  จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารงานของวอลมาร์ท มากขึ้นไปอีก
การคลิกออร์เดอร์ออนไลน์ จะทำให้ไม่ต้องแบกสต๊อก แต่ข้อมูลจะส่งไปยังซัพพลายเออร์ แล้วค่อยผลิตสินค้ามาส่ง

โมเดลนี้ ทำให้ฝันของผู้ค้าปลีกใกล้เป็นจริง
เพราะสุดยอดของผู้ค้าปลีก ก็คือทำหน้าที่เป็น “ตัวแทนจัดซื้อ(Buyer agent) ของผู้บริโภค”
ต้องติดตามกันต่อครับว่า วอลมาร์ทจะมีร้านรูปแบบไหนอีก เพิ่มมาเติมเต็มความเป็น Multi-channels
และ “กินรวบกระเป๋าตังค์” ของลูกค้าได้หมด

One thought on “Site to Store”

ปิดการแสดงความเห็น