paragon

ที่ปรึกษานักช้อป

นึกไม่ออกจริงๆ ว่าจะซื้อแบบไหนดี
“ชิ้นนี้ก็ดูดี ชิ้นนั้นก็ไม่เลว”
“แต่มันจะถูกใจคนรับไหมหนอ”

หากมีเพื่อนไปด้วย ก็คงจะช่วยคลายปัญหาการเลือกซื้อ 
ถ้าฉายเดี่ยว ก็ต้องปวดหัว เสียเวลาเลือกของนานหน่อย บางทีตัดสินใจไม่ได้จริงๆ

ต้องกลับไปตั้งหลักที่บ้านก่อน
กลัวเลือกแล้ว เสียดายตังค์

แต่ใครจะไปคิดว่า เดี๋ยวนี้มี “ตัวช่วย” ในการแก้ปัญหาเหล่านี้
ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอก ก็ “ผู้ค้าปลีก” นั่นแหละ  ที่ไม่ได้ทำหน้าที่แค่ ซื้อมา-ขายไป

เหมือนที่คุณซูซูกิ ซีอีโอเซเว่นฯญี่ปุ่น บอกว่า “ผู้ค้าปลีกที่ดีและชนะใจลูกค้า ต้องทำตัวเสมือนเป็นตัวแทนจัดซื้อของลูกค้า” นั่นคือ ต้องสรรหาและส่งมอบแต่สิ่งดีให้ลูกค้า เพราะถ้าจ้องจะขายเพื่อทำกำไรเพียงอย่างเดียว  ลูกค้าก็คงไม่กลับมาใช้บริการอีก

การทำหน้าที่เป็น ฝ่ายจัดซื้อ ให้ลูกค้า นอกจากจะหาสินค้าดีๆ มาวางขาย ก็ยังไม่พอ  เพราะสินค้ามีมากมายเต็มร้าน ลูกค้าก็เลือกไม่ถูก

“อย่ากระนั้นเลย ไหนๆคุณก็เลือกของมาขายแล้ว ช่วยฉันอีกหน่อยเถอะ”
“สินค้าไหน น่าจะเหมาะกับฉันมากที่สุด”
 
ผู้ค้าปลีกจึงได้ตำแหน่งที่ปรึกษา มาอีกหนึ่งตำแหน่ง จากมือที่มองไม่เห็น (แฮะๆ แวะเข้าเรื่องการเมืองอีกแล้ว)

ในต่างประเทศ Advisor for Shopping นั้นมีมานานแล้ว โดยเฉพาะการตัดชุดราตรี ชุดสุดหรู สำหรับงานสำคัญ หรือแม้แต่เครื่องสำอาง
ส่วนในเมืองไทย เริ่มเห็นเป็นจริงเป็นจัง ก็มีสยามพารากอน ที่ตั้งทีม Siam Paragon Gift Advisor เพื่อช่วยเหลือสมาชิกระดับแพลตินัม เลือกของขวัญ และจัดงานปาร์ตี้

ในขณะที่ซูเปอร์สปอร์ต ร้านขายอุปกรณ์กีฬาในเครือเซ็นทรัล ก็มี Sport Advisor
ซึ่งได้จับมือกับสำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาศัยผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกีฬา เคยแนะนำเรื่องออกกำลังกาย
ทีนี้ ลูกค้าก็มั่นใจได้มากขึ้น

กลยุทธ์นี้ ผู้ค้าปลีกหวังว่าจะช่วยไม่ให้ลูกค้า หันไปช็อปห้างอื่น
เป็นการทำ CRM อีกรูปแบบหนึ่ง

แต่ก็ต้องระวังนะครับ เพราะที่ผ่านมาลูกค้ามักคุ้นเคยกับพนักงานร้าน ที่ชอบ “เชียร์แขก” เสียส่วนใหญ่
โน้มน้าวให้ซื้อ มากกว่าจะให้ข้อมูลจริงๆ

บางครั้งลูกค้าจึงต้องค่อยๆแอบเข้าร้าน และลุ้นว่า อย่าเพิ่งเดินมานะ ขอดูสินค้าก่อน ถ้าสงสัยเดี๋ยวเรียกเอง
“ขอเวลาส่วนตัวแป๊บนึง! อย่าเพิ่งมา relationship ตอนนี้”  

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s