rush-hour

จับลูกค้าประเภทมาไว ซื้อไว

ผมชอบโฆษณาประกันภัยยี่ห้อหนึ่งนะครับ
ที่บอกว่า “มาเร็ว เคลมเร็ว….”
แม้ว่าความเป็นจริง จะทำได้อย่างที่โฆษณาหรือไม่ (ก็ไม่รู้)
แต่นี่บ่งบอกให้รู้ว่า ลูกค้าด่วนซื้อ หรือที่เรียกแบบฝรั่งว่า Quick tripper นั้นมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่ก็ไม่ได้แปลว่า “ลูกค้าเอ้อระเหย” ที่นั่งจิบกาแฟ กินขนมเอื่อยเฉื่อย จะหมดจากโลกนี้นะครับ

การทำการค้ากับ “ลูกค้าด่วนซื้อ” ยังส่งผลดี เพราะไม่เปลืองเวลาขาย ไม่เปลืองสถานที่ขาย

แล้วจะจับลูกค้ากลุ่มนี้อย่างไร?
ผมมีเกร็ดเล็กๆน้อยๆ มาฝากกันครับ

1. เลือกสินค้าที่ขายดีครับ ยิ่งถ้าตัวไหนกำลังฮิต ก็ต้องมีในร้านให้ได้
ไอ้ประเภทขายไม่ออก ก็ไม่ต้องนำมาประดับเชลฟ์ให้ดูเยอะหรอกนะครับ มันรกตาลูกค้ากลุ่มนี้

2. จัดแสงสว่างให้พอ หาสินค้าง่าย
ได้ของดีมาแล้ว ก็ต้องโชว์ให้เห็นชัดๆ มองปุ๊บเจอปั๊บ ยิ่งทำให้เห็นแต่ไกลได้ยิ่งดี

3. จัดทางเดินให้สะดวกหน่อย ไม่ใช่ก้มหยิบของ ก้นก็ไปชนเชลฟ์สินค้าข้างหลัง หรือไปชนลูกค้าคนอื่น
ลูกค้าไม่ได้มาเล่นบั๊มก้นกันนะครับ เขาจะมาซื้อของ

4. ไม่ต้องมีให้เลือกเยอะ เอาแค่ 3-4 ยี่ห้อ ก็น่าจะพอให้เปรียบเทียบกันได้ หากมีเยอะกว่านี้ ลูกค้าจะเสียเวลา เกิดอาการลังเล
“เอาอันไหนดีหว่า”
บางคนคิดราคาต่อกรัม กว่าจะคำนวณเสร็จ มือถือแบตฯหมดพอดี

5. เมื่อทำครบทุกข้อแล้ว ก็อย่ามาตกม้าตายตอนจบ
อย่าให้ลูกค้าต้องเดินเอาของไปวางที่เดิม เพราะทนรอคิวจ่ายตังค์ไม่ไหว

คิดจะทำการค้า อย่าละเลยลูกค้ากลุ่มนี้นะครับ!
เพราะนับวันมนุษย์ยิ่งมีเวลาน้อย ไม่ค่อยคิด
เอ…หรือว่าสมองเล็กลง ก็ไม่รู้
[ad#blend-336×280]
ภาพจาก chicstories.com

หนึ่งความคิดบน “จับลูกค้าประเภทมาไว ซื้อไว”

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s