LCAFE'

เอาร้านอาหารบังหน้า

เปิดร้านได้สองเดือนกว่า มีสมาชิกเกินสองพันคน น่าสนไหมครับธุรกิจนี้?

ไม่ใช่ธุรกิจแปลกใหม่อะไร แต่เป็นการผสมผสานไอเดียสองร้านเข้าด้วยกัน
ถ้าเป็น ‘หมากล้อม’ กลยุทธ์แบบนี้เรียกว่า เสริมพลัง
ลำพังเม็ดโก๊ะ เม็ดเดียว แม้จะมีพลังมากแค่ไหน แต่ถ้าได้อีกเม็ดมาวางในตำแหน่งที่เหมาะสม ก็จะทำให้มีพลังเพิ่มมากขึ้น
เป็น 1+1 ที่มากกว่าสอง
แต่ย้ำนะครับ ว่าต้องเป็นตำแหน่งที่เหมาะสม
หากวางพลาด ก็อาจเป็น บั่นทอนพลัง กันเอง

นี่เป็นร้านอาหารที่เจาะกลุ่มสาวๆวัยรุ่น
โดยมีจุดเด่น คือ ลูกค้าจะได้รับ ‘เหรียญ’ เมื่อสั่งอาหารมาทาน
และเหรียญนี้ สามารถนำไปแลก ‘ขนม เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง’ ก่อนกลับบ้าน

ดูเผินๆ ก็ธรรมดา เหมือนซื้อสินค้าแล้วได้ของแถมกลับบ้าน
แต่ที่ไม่ธรรมดา คือสินค้าเหล่านี้เป็นของใหม่ ยังไม่มีวางขาย

“อ้าว แล้วไปปล้นจากโรงงาน มาแจกรึ?”

ไม่ขนาดนั้นครับ สินค้าเหล่านี้คือสินค้าใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาด แต่เพื่อป้องกันความผิดพลาด เขาจึงหาช่องทางตรวจเช็คความคิดเห็นของลูกค้าเสียก่อน

“แล้วทำไม สินค้าเหล่านี้มาอยู่ที่นี่ได้หละ?”

ก็ LCAFE แห่งนี้ เป็นร้านในเครือ Sample Lab!
อธิบายเพิ่มอีกนิดสำหรับท่านที่ยังไม่รู้จัก
Sample Lab เป็นการทำวิจัยตลาด ในรูปแบบ ‘ร้านสินค้าตัวอย่าง’
ลูกค้าต้องจ่ายเงินค่าสมัครรายปี มีสิทธิประโยชน์คือได้สินค้าตัวอย่างไปทดลองใช้ โดยมีเงื่อนไขว่าสามารถหยิบกลับบ้านได้ครั้งละไม่เกินกี่ชิ้น และต้องตอบคำถามหลังการใช้งานด้วย

นี่เป็นการแจกสินค้าตัวอย่างในญี่ปุ่น ที่สามารถนำมาทำเป็นธุรกิจได้
‘เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง’ คือไฮไลต์ ที่จะดึงดูดสาวๆให้เสียเงินค่าสมัคร

ในเมื่อมีสินค้าพร้อมแจกอยู่ในมือ และลูกค้าก็แวะเวียนเข้าร้านเป็นประจำอยู่แล้ว
Sample Lab ก็เลยปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจเล็กน้อย

แทนที่จะให้ลูกค้าเสียเงินรายปี ก็เปลี่ยนเป็น เข้ามาทานอาหารในร้าน ก็ได้รับสินค้าตัวอย่างกลับไป
แต่ลูกค้าต้องสมัครสมาชิกก่อน ด้วยการลงทะเบียนทางมือถือ ซึ่งหากคุณสมบัติไม่เข้าข่ายก็อดได้เป็นสมาชิก
‘การเปลี่ยน’ ที่ลูกค้าได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น น่าจะทำให้มีคนเข้าร้านมากกว่าเดิม

“แบบนี้ ร้านก็เสียประโยชน์ซิ?”

เปล่าเลยครับ แม้จะเสียรายได้ค่าสมัคร แต่การขายอาหารก็สร้างรายได้ ทำกำไรเหมือนกัน
นอกจากนั้น การเป็นร้านอาหาร ช่วยให้ Sample Lab มีช่องทางเพิ่มรายได้อีกด้วย

ล่าสุดโตชิบาก็ใช้ร้าน LCAFE นี้ โปรโมตสินค้าตัวใหม่ วางเครื่อง e-reader ให้ลองสัมผัส เปลี่ยนเมนูอาหารให้สอดคล้องกับสินค้า ติดโฆษณาบนโต๊ะอาหารและชุดพนักงาน
จากนั้นก็ดูปฏิกิริยาตอบรับจากลูกค้า

เป็นการเอาร้านอาหารบังหน้า แต่ว่าเบื้องหลังคือการวิจัยตลาด
ภาพจาก http://online.wsj.com/
[ad#blend-336×280]
และ apalog.com

หนึ่งความคิดบน “เอาร้านอาหารบังหน้า”

  1. แหมพี่….จั่วหัวซะ
    ถ้าเป็นพี่ไทย มีมานานแล้ว
    เปิดร้านอาหารบังหน้า ข้างหลังเป็น…………….

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s