ClubFriday-2

วิจัยแบบ Club Friday

เคยฟังรายการ Club Friday ไหมครับ?
ใครไม่เคยฟัง ต้องบอกว่าเฉยเชย
ใครไม่เคยรู้จัก ต้องบอกว่าเฉยเชยมาก
เพราะแม้จะไม่ใช่คนชอบฟังวิทยุ ก็น่าจะรู้จักรายการนี้จากหนังเรื่อง กวน มึน โฮ ที่โผล่ทั้งตอนกลางเรื่องและฉากท้ายสุด ที่พระเอกโทรศัพท์เข้าไปยังรายการ

Club Friday เป็นรายการ Talk ที่มีเอกลักษณ์เด่นมาก
มี 2 สาวพิธีกร ชื่อ พี่อ้อย กับ พี่ฉอด คอยถาม ตอบ ชี้แนะ ให้กำลังใจ
เป็นเหมือน นักจิตวิทยาด้านความรัก

ในมุมคนฟัง รายการนี้ไม่ใช่แค่การบันเทิง แต่ยังได้แง่คิด และมุมมองเรื่องความรัก เพิ่มมากขึ้น
ในมุมธุรกิจ รายการนี้ไม่เพียงเรียกคนฟังให้ติดคลื่นกรีนเวฟ แต่ยังนำไปต่อยอดเป็นสินค้าตัวอื่นได้อีกด้วย
…เริ่มจาก ถอดบทสัมภาษณ์มาทำเป็น หนังสือ
…จัดคอนเสิร์ต
…หนังสือพร้อมซีดีเพลง โดยคัดเลือกเพลงที่มีเนื้อหาตรงกับเรื่องราวที่รวบรวม
พอทำไปทำมา มีเนื้อหาหลายตอน ที่ยังไม่มีเพลงไหน ตรงกับเรื่องราวของทางบ้าน
อย่ากระนั้นเลย เอาเรื่องเล่าของทางบ้านนี้แหละมาแต่งเป็นเพลง

แนวคิดนี้เจ๋งมากครับ
…มองจากมุม ‘เทรนด์ธุรกิจ’ นี่เป็น Crowdsourcing ที่กำลังมาแรง
Crowdsourcing ก็คือการให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ใหม่

…มองจากมุม ‘การวิจัยตลาด’ นี่เป็นการทำ Focus group ที่สุดยอด เพราะรวบรวมเอากลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกันหรือมีประสบการณ์ มาแบ่งปันเรื่องราว
ลองดูชื่อตอนในแต่ละสัปดาห์สิครับ
“ยอมแล้ว ยอมอีก”
“ข้ามฟ้า มาร้องให้”
“สุขภาพใจไม่แข็งแรง”
“คนไม่ใช่ ทำอะไรก็ผิด”
คนเคยมีความรัก ต้องมีสักตอนที่โดนอย่างจัง
…บางตอน ได้อมยิ้ม
…บางตอน เรียกน้ำตา ตลอดรายการ
…บางตอน เศร้าแห้ง ฟังแล้วอึ้ง อ้าปากค้าง
จึงไม่แปลกใจที่แฟนรายการนี้เยอะเหลือเกิน

ตลอด 2 ชั่วโมงที่เปิดสายให้คนฟังที่มีประสบการณ์ตรงกับชื่อตอน โทรศัพท์มาเล่าเรื่องราวของตนเอง
จึงมีเรื่องราวของความสุข ความเศร้า ที่คาดไม่ถึง อยู่เพียบ!!!!
เป็นวัตถุดิบชั้นดี สำหรับการแต่งเพลง

อย่างเช่น เรื่องราวของหญิงสาวคนนี้ ที่มีรักแรกและรักเดียว


เศร้า อึ้ง สงสาร ฯลฯ MV เพลงนี้กระตุ้นหลายอารมณ์นะครับ

นี่เป็นนวัตกรรมกลับหัว จาก ‘คนฟังเพลง’ กลายเป็น ‘เพลงจากคนฟัง’
นวัตกรรมแบบนี้ จะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงวงการเพลงเท่านั้น เพราะโลกการสื่อสารที่เปลี่ยนไป ทำให้เห็น ‘ความคิด’ ของผู้บริโภคได้กว้างขึ้น ชัดเจนขึ้น
นี่จึงเป็นโอกาสของคนที่ตีโจทย์แตก

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s