kodak-disruptive

ถ่ายเก็บถ่ายโก้

“ผลวิจัยมีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายครับ
ข่าวร้ายคือ เป็นไปได้ที่กล้องดิจิตอลจะได้รับความนิยมสูง และเข้ามาทดแทนกล้องฟิล์ม
ส่วนข่าวดี คือ กว่ากล้องดิจิตอลจะทำตลาดได้ คงต้องใช้เวลาอีกสิบปี เพราะต้นทุนการผลิต และเทคโนโลยียังไม่พร้อม”

ข้อความประมาณนี้แหละครับ ที่ผู้บริหารโกดักได้รับทราบจากทีมวิจัยตลาด ที่ทำการสำรวจภายหลังจากที่โซนี่เปิดตัวรุ่น Mevica ในปี 1981
ซึ่งนับเป็นการทำตลาดกล้องดิจิตอลรุ่นแรก ที่เจาะกลุ่มคนทั่วๆไป ไม่ใช่มืออาชีพ

“เอาไงดีวะ?”
ถ้าผมเป็นผู้บริหารโกดักในตอนนั้น คงต้องถามแบบนี้

โกดักต้องคิดหนัก เพราะกิจการที่โตมาได้ก็ด้วยกำไรจากฟิล์มล้วนๆ
ยิ่งคนถ่ายรูปเยอะ ซื้อฟิล์มมาก กำไรก็โต

หลังจากถกเถียงกันอยู่นาน ก็สรุปได้ว่าจะใช้กลยุทธ์แกงโฮ๊ะ
“เฮ้ย! มีกลยุทธ์แบบนี้ด้วยหรือ ไม่เคยเห็นในตำราวิชาการตลาดเล่มไหนเลย”
แหะๆ ผมตั้งชื่อให้เองครับ
ทำไมผมเรียกแบบนั้น ทั้งที่โกดักเขาเรียกเสียไพเราะว่า Blend New Technology
มาดูกันครับ

หนึ่งปีหลังจากโซนี่เปิดตัวกล้องดิจิตอล
โกดักก็เปิดตัวกล้องรุ่น Disk Film
ฟังจากชื่อแล้วงงไหมครับ มีทั้งดิส์ก มีทั้งฟิล์ม มันคืออะไรกันแน่
มันคือทั้งสองอย่างเลยครับ
โกดักเอาฟิล์มที่มวนรอบแกน ออกมาแผ่เป็นแผ่นดิส์ก
เคยเห็นชาวประมงตากปลาแห้งตัวเล็กๆไหมครับ ที่วางเรียงเอาหางมาชนกันได้เป็นแผ่นวงกลมไหมครับ อย่างนั้นเลย

ไม่ต้องทายให้ยาก สินค้าตัวนี้อยู่ในตลาดไม่นานก็เก็บของกลับบ้าน

โกดักเอาจริงเอาจังด้วยการพัฒนาคุณภาพ ‘ฟิล์ม’ เพราะคิดว่านี่คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และก็ได้เปิดตัวฟิล์ม Advantix
ฟิล์มไฮบริดคุณภาพสูง
แน่นอนครับ ก็ต้องซื้อกล้องซีรี่ย์ Advantx ด้วย

ภาพจากฟิล์มสวยกว่าก็จริง แต่สำหรับลูกค้าบ้านๆแล้ว กล้องดิจิตอลสะดวกกว่าตั้งเยอะ
เมื่อต้องทิ้งฟิล์ม โกดักก็เหลือ ตัวทำกำไรอีกหนึ่งอย่าง นั่นคือ กระดาษและหมึก

อย่ากระนั้นเลย รีบพัฒนาสินค้าที่ช่วยให้ลูกค้าปริ๊นซ์รูปได้เองที่บ้าน
ประมาณปี 2003 จึงมีสินค้าที่ขายทั้งกล้องและเครื่องพิมพ์ ในชื่อ EasyShare
โกดักหวังทำกำไรจากกระดาษและหมึกพิมพ์

แม้อุปกรณ์ที่ออกแบบมา มันใช้ง่ายก็จริง
แต่…ในตลาดตอนนั้น มีเครื่องพิมพ์มากมายหลายยี่ห้อ ที่ราคาหมึกถูกกว่า และคุณภาพก็ด้อยกว่าไม่มากนัก

เหมือนจะปรุงโกงโฮ๊ะได้ไม่ลงตัว
สุดท้ายโกดักพยายามจะมุ่งกล้องดิจิตอลเต็มตัว ใช้เมมโมรี่การ์ดแทนฟิล์ม
แต่ช้าไปแล้วต๋อย
กล้องแบบนี้ เทคโนโลยีแบบนี้ โกดักซึ่งโตมากับฟิล์ม ไม่มีทางสู้บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ได้

เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว โกดักได้สร้างตลาดใหม่
ด้วยการทำให้คนธรรมดาๆก็เป็นตากล้องได้

ผ่านไปร้อยกว่าปี
การถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึก เพื่อบันทึกความทรงจำ ลงในอัลบั้มส่วนตัว ไม่เป็นที่ต้องการแล้ว

พฤติกรรมลูกค้า เปลี่ยนจาก ‘ถ่ายเก็บ’ เป็น ‘ถ่ายโก้’
ถ่ายแล้วต้องโชว์ ต้องอวด ต้องโพส
พฤติกรรมลูกค้าเป็นแบบนี้ โกดักไม่มีอะไรจะขายได้เลย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s