TheBath

คิดนะ แต่ไม่แสดงออก

เมื่อเอ่ยถึงธุรกิจแนว DIY ซึ่งย่อมาจาก Do it yourself หลายคนจะนึกถึงเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน หรือไม่ก็ประเภทงานเย็บปักถักร้อย แต่อันที่จริง DIY มีมากกว่านั้น แม้แต่ธุรกิจอาหารก็เอาแนวคิดนี้ไปใช้ นึกออกไหมครับว่า คืออะไร?
ก็กระทะร้อนยังไงครับ ลูกค้าต้องนั่งปิ้งนั่งย่างเอง เสียเวลาชะมัด แต่ก็เป็นที่นิยมกัน เพียงแต่ตอนนี้เริ่มซาลงแล้ว

จุดเด่นของธุรกิจ DIY คือเรื่องราคา
แต่เสน่ห์ที่แท้จริง คือการที่ลูกค้าได้แสดงฝีมือของตัวเองต่างหาก
ดังนั้น แม้จะมีราคาถูก แต่ถ้าฝีมือไม่ถึงหรือไม่มั่นใจ ก็ไม่กล้าซื้อไปประกอบเอง หลายคนจึงต้องยอมจ่ายแพง จ้างช่างไปติดตั้งที่บ้าน
ส่วนบางคนบอกว่าอยากลงมือทำเอง แต่ก็ติดปัญหาเรื่องอุปกรณ์ไม่พร้อม
อุปสรรคอีกอย่างของ DIY ในเมืองไทย คือลูกค้าไม่ค่อยอยากแสดงฝีมือ จะบอกว่ารักสบายก็ได้ครับ
ผมเห็นหลายธุรกิจนำเสนออ๊อปชั่นให้ลูกค้าทำเอง ราคาจะถูกกว่านิดหนึ่ง แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่เลือกอยู่ดี
นั่นทำให้ธุรกิจ Do it yourself ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

เมื่อมีแรงต้านเยอะขนาดนี้ก็อย่าฝืนครับ ต้องถอยก่อน แต่การถอยก็ต้องมีชั้นเชิง อย่าถอยเยอะ ถอยแค่ก้าวเดียวก็พอ
รู้ไหมครับว่า แถวที่สองของการ Do คืออะไร?
มันคือ Design ครับ!

Design คำนี้หากแปลตรงๆจะได้ความว่า ‘การออกแบบ’ แต่หากแปลแบบกวนๆจะได้ว่า ‘คิดแต่ไม่ทำ’
ผมว่าความหมายอันหลังนี้เหมาะกับพฤติกรรมลูกค้าส่วนใหญ่นะ
เมื่อ Do it yourself ไม่เหมาะกับคนไทย ลองปรับมาใช้ Design it yourself ดูไหมครับ
“Design it yourself หน้าตาเป็นอย่างไรหรือ?”
ผมมีตัวอย่างมาให้ดูครับ
อยากให้ลองเข้าไปดูในเวบไซด์ converse.com ร้านออนไลน์นี้มีปุ่มคำว่า Design You Own โดยมีรองเท้าหลายสิบรุ่นให้เลือกแต่งเติมสีสันตามต้องการ
รองเท้าบางรุ่น ประกอบไปด้วยผ้า 5 ชิ้น แผ่นยางด้านหน้า 1 ชิ้น และเชือกผูกรองเท้า รวมทั้งหมด 7 ชิ้น ลูกค้าก็สามารถระบุได้ว่า ชิ้นไหนเอาสีอะไร ถ้าชอบแบบไม่ซ้ำ ก็จะได้รองเท้า 7 สีในคู่เดียว
รองเท้าบางรุ่น ประกอบไปด้วยผ้ามากถึง 15 ชิ้น ซึ่งแปลว่า ลูกค้าสามารถออกแบบรองเท้า 15 สี เอาไปใส่เล่นลิเกได้สบายเลย เมื่อเลือกสี และจ่ายเงินเสร็จสรรพ ก็รอรับของอยู่ที่บ้านภายใน 2-3 สัปดาห์

เช่นเดียวกับร้านกระเป๋าออนไลน์ eThreads.com ก็ใช้วิธีให้ลูกค้าเลือกทรง สี วัสดุ ด้วยตัวเอง ซึ่งน่าจะถูกใจคุณผู้หญิง เพราะคงไม่มีใครอยากถือกระเป๋าออกงานแล้วไปซ้ำกับคนอื่น

“แล้วถ้าเป็นร้านอาหารร้านขนมหล่ะ?”
ร้านขนมก็ Design ได้เหมือนกันครับ ไอเดียของร้านสวีทฟลาว ในโตรอนโต้ (sweetflour.ac) น่าสนใจไม่น้อย เพราะร้านขายเบเกอรี่แห่งนี้ ให้ลูกค้าเลือกแป้งในแบบที่ชอบ เลือกท็อปปิ้งในแบบที่ใช่ เพื่อให้ได้คุ้กกี้เฉพาะตัว
เมื่อเลือกส่วนผสมเสร็จ ก็นั่งรอหน่อยนึง ทางร้านจะใช้เวลาอบไม่นาน ก็นำมาเสิร์ฟ

ไม่จำกัดเฉพาะธุรกิจขายสินค้า ธุรกิจบริการอย่างเช่นโรงแรม ก็เอาไอเดียนี้ไปใช้ได้
โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่มีห้องพักเพียง 10-20 ห้อง ซึ่งไม่คุ้มที่จะจัดอาหารมื้อเช้าแบบบุฟเฟต์ ก็ใช้วิธีให้ลูกค้าเลือกล่วงหน้าว่าอยากทานอาหารเช้าแบบไหน
จากประสบการณ์ที่เคยไปพักบูติคโฮเตล ผมประทับใจที่ได้ทานอาหารขึ้นชื่อของท้องถิ่นนั้น โดยที่ไม่ต้องตื่นเช้า ขับรถและไปยืนต่อแถวซื้อ

แม้ลูกค้าไม่ได้แสดงฝีมือของตนเอง แต่เสน่ห์ของ Design it yourself ก็ไม่ต่าง Do it yourself เผลอๆอาจมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะบางสินค้าต้องผลิตในโรงงาน บางสินค้าต้องใช้ช่างมืออาชีพ

ข้อดีของ Design it yourself คือ สินค้าที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น ซึ่งตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคยุคนี้
แปลว่า วิธีนี้ถูกคิดมาเพื่อสู้กับสินค้า Mass production โดยเฉพาะ
มันจึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะมากสำหรับ SMEs เพราะ
…มีความใกล้ชิดลูกค้ามากกว่าบริษัทใหญ่ๆ
…การทำงานมีความยืดหยุ่นมากกว่าบริษัทขนาดใหญ่
นี่จึงเป็นโอกาสของ SMEs ที่จะให้ลูกค้าช่วยคิด ผลิตสินค้าที่ไม่เหมือนใคร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s