เก่งไม่กลัว กลัวช้า

ลูกค้าคือพระเจ้า
แหม่ ได้ยินคำนี้ทีไร เหนื่อยทุกที
ยกเว้นตอนที่เราเป็นลูกค้าซะเอง

ยิ่งลูกค้าทุกวันนี้ เอาใจยากขึ้นกว่าเก่า เรื่องมากกว่าเดิม รู้เยอะกว่าแต่ก่อน เรียกว่า “หลอกยากขึ้น” ว่างั้นเถอะ

ฉะนั้น ผู้ค้า ผู้ขายสมัยนี้จึงต้องฝึกปรือวิทยายุทธ์อยู่เสมอๆ เพื่อกระบี่คมตลอดเวลา จะได้หลอกคนเก่งๆได้ไงครับ

วิชาทางด้านธุรกิจสมัยนี้ ต่างก็พยายามคิดค้นวิธีการที่จะเอาชนะใจลูกค้า อย่างที่เราเคยได้ยิน ได้ฟัง มาพอสมควร จำพวกการบริการความสัมพันธ์กับลูกค้า การบริหารประสบการณ์ร่วมอะไรประมาณนั้น

แต่มีหนึ่งวิธีที่ใช้รับมือได้อย่างดี คือ ความเร็ว 
ใช่ครับ Speed เร็วกว่านรก นั่นแหละครับ

โดยปกติการออกผลิตเสื้อผ้า สักตัวออกมาวางขายของแบรนด์ดังๆ จะต้องใช้เวลานาน กว่าจะออกแบบ ตัดเย็บ จัดส่ง จนถึงใส่ไม้แขวนขึ้นราวโชว์ ใช้เวลาร่วมๆ 8-9 เดือน ทำให้ปีนึงๆ มีสินค้าเพียงไม่กี่ Collection 

แต่มีเสื้อผ้ายี่ห้อหนึ่ง จากแดนกระทิงดุ ชื่อ “ZARA” ได้ทำในสิ่งที่แตกต่าง
8-9 เดือนมันช้าไป ผู้บริหารเห็นว่าหากจะอยู่รอดในยุคที่ค่าแรงเมืองจีนถูกกว่ากาแฟหนึ่งแก้ว ก็ต้องคิดใหม่ โดย ZARA ใช้เวลาในการออก collection ใหม่ เพียง 3 อาทิตย์เท่านั้น 
ใช่ครับ เขียนไม่ผิด และอ่านไม่ผิด
3 อาทิตย์ หรือ 21 วันนั่นแหละ
ที่สามารถทำแบบนี้ได้ เพราะได้วางระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างร้านหรือ Outlet กับศูนย์ผลิตและออกแบบไว้เป็นอย่างดี
ด้วยทีมออกแบบกว่า 300 คน จึงมีความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนแบบทันที

หากลูกค้าลองแล้วไม่ถูกใจ มีข้อวิจารณ์หรือคำติชม เสื้อผ้าเหล่านั้นจะถูกนำออกจากราวแขวน
และข้อมูลนี้ ก็จะส่งกลับไปยังศูนย์ออกแบบ เพื่อปรับแก้ไข
ร้านที่อยู่ไกลคนละทวีปกับศูนย์ออกแบบ จึงกลายเป็นเหมือนร้านตัดเสื้อผ้าหน้าปากซอย

ความเร็วทำให้โลกเล็กลง
สมัยก่อนใครเป็นแฟนกัน ถ้าอีกฝ่ายต้องไปเรียนเมืองนอก โอกาสเลิกกันชัวร์ ฟันธง!
เพราะกว่าจะตอบจดหมาย ส่งไปกลับก็ใช้เวลาร่วมเดือน
เรียกว่า ที่งอน ที่โกรธ เป็นอันไม่ต้องง้อกันพอดี
แต่เดี๋ยวนี้ ฉี่วันละกี่ครั้งยังรู้กันเลย!

ภาพจาก pqliving.com

Advertisements