yellow-card

แบบนี้ต้องโดน ‘ใบเหลือง’

“วันนี้คุณได้รับ SMS แล้วหรือยังครับ?”
เออ… ขอเปลี่ยนคำถามใหม่ดีกว่า
“วันนี้คุณได้รับ SMS กี่ครั้ง?”

ไม่ใช่ข้อความสั้นจากเพื่อนสนิท แต่เป็นทวิตมาขายของ
แม้ผมจะพยายามไม่แจกเบอร์พร่ำเพรื่อ แต่ไฉนมีผู้หวังดีส่ง SMS มาเสนอสิทธิพิเศษบ่อยจัง

ดูจากรายชื่อ ‘ผู้ส่ง’ พอจะแบ่งพรรคแบ่งพวกได้เป็น 3 ก๊ก
ก๊กแรก เป็นบรรดาโครงการหมู่บ้านจัดสรร ที่เคยแวะเวียนไปเยี่ยมชมโครงการ
ซึ่งไม่แปลกใจอะไร ที่จะส่งข้อความ ตามมาอัพเดทข้อมูล
‘เปิดเฟสใหม่ ราคาพิเศษ จองวันนี้แถม…’
‘เชิญร่วมงานปาร์ตี้เปิดโครงการ… พบกับนักร้องดัง…’

ก๊กที่สอง เป็นบัตรเครดิต บัตรอภิสิทธิ์ ทั้งหลายแหล่
ขยันส่งโปรโมชั่นส่วนลดมาให้ ‘ใช้บัตรนี้ที่ห้างโน้น ได้ลดเพิ่มอีก 5%’
แหม! ทำเหมือนกับว่า ผมเห็นแก่ของลดราคาไปได้
อันที่จริงผมชอบของถูกมากกว่า ไม่ต้องเสียเวลาจิ้มเครื่องคิดเลข

ส่วนอีกก๊ง เอ้ย! ก๊ก นั้น นึกไม่ออกจริงๆครับว่าเราเคยทำบุญร่วมกันมาแต่ชาติปางไหน
มีทั้ง ‘ทายผลทางโทรศัพท์ ลุ้นรับรางวัล’
‘กดเบอร์ ตู๊ดๆๆๆๆ ลุ้นรับ…’
‘เล่นเกมส์ผ่านมือถือ’
ส่วนใหญ่เข้าข่ายการพนันทั้งนั้นเลย

หาก SMS ที่ส่งมา ตรงกับที่ลูกค้าอยากได้ ข้อความนั้นก็จะมีค่า
“แต่ถ้าผมไม่ต้องการหละ และก็ส่งมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า”
แบบนี้จะทำอย่างไรดี?

ผมเคยตระเวนดูบ้านจัดสรรเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วเห็นจะได้ และก็ตัดสินใจซื้อไปเมื่อปีกว่าๆ
แต่….ก็ยังมีข้อความ SMS ส่งมาให้ผมไปดูโครงการใหม่ๆอยู่เป็นประจำ
“อาจเป็นเพราะโครงการเหล่านั้น ยังไม่รู้ว่า ผมซื้อบ้านไปแล้ว”
นี่เป็นเหตุผล ที่พอให้อภัยได้

แต่ถ้า SMS ที่ส่งมานั้น เป็นของบริษัทที่ผมซื้อหละ จะอธิบายอย่างไรดี
ผมซื้อบ้านในโครงการ B ซึ่งตอนเริ่มหาบ้านใหม่ก็เคยแวะชมและให้ข้อมูลติดต่อไว้กับโครงการ A และโครงการ C
แม้ว่า A, B และ C จะมีแม่คนเดียวกัน
แต่ใครจะคิดว่า พี่น้องสามคน ไม่คุยกันเลย!

เอ… หรือว่า เขาอยากให้ผมมีบ้านหลายหลัง หลังเล็กหลังน้อย
แต่รายได้ที่ระบุไป แค่ซื้อหลังเดียวก็เหนียวคอแล้วนะ!

ผมเลยตักเตือนด้วยการ ‘แจกใบเหลือง’ ให้ โดยส่งอีเมลไปแจ้งสำนักงานใหญ่
แบบว่าหวังดี อยากให้เขาประหยัดต้นทุน และผมจะได้อยู่อย่างสงบเสียที (แหะๆ) แต่การสื่อสารออนไลน์ไม่สัมฤทธิ์ผล
หรือจะต้องมี เหลืองใบที่สอง!!!

มองในมุมบริษัท วิธีทำการตลาดผ่าน SMS ต้นทุนมันน้อยนิด จึงยิงกระสุนกราดใส่ลูกค้าแบบไม่ยั้ง
แต่หารู้ไม่ ถ้าลูกค้าได้รับสิ่งที่ไม่ต้องการ เป็นเวลานานๆ มันก็ไม่เป็นผลดีเลย

ส่วนก๊กที่สองนั้น ผมพอเข้าใจเวลามีโปรโมชั่นใหม่ๆก็ต้องแจ้งลูกค้า เอาเป็นว่า “ผมพอรับได้” แม้จะไม่โดนใจมากนัก
ดังนั้นนี่เป็นโอกาสที่ควรปรับปรุง ใครทำก่อนได้ลูกค้าเพิ่มแน่นอน

แต่ก๊กที่สามนี่ซิ! อยากผลักดันให้เป็น วาระแห่งชาติมากเลยครับ
พรรคไหนยังคิดนโยบายหาเสียงสมัยหน้าไม่ได้ ผมไม่สงวนลิขสิทธิ์
อาทิ “เลือกพรรคพุงใครใหญ่ ไร้ SMS รบกวน” หรือ “พรรคเพื่อใคร บล็อคได้ทุก SMS”

ภาพจาก wiki.com

ใส่ความเห็น

