SocialNetwork

เก่งไม่กลัว กลัวช้า

ปี 2012 Psy สร้างปรากฎการณ์อันเหลือเชื่อ แซงหน้านักร้องดังอย่างจัสติน บีเบอร์ และเจนิเฟอร์ โลเปส สร้างสถิติใหม่บนยูทิวบ์ ด้วยยอดคนดูกว่าหนึ่งพันล้านครั้ง

ตัวเลขนี้นับเฉพาะคลิปทางการเท่านั้น หากรวมคลิปไม่เป็นทางการ ทั้งคนดังเต้น คลิปเลียนแบบ คลิปฮาๆ คลิปงานต่างๆ ก็คงไม่ต่ำกว่า สองพันล้านครั้ง
จำนวนนี้ คือ ครึ่งหนึ่งของประชากรโลกเชียวครับ
นอกจากยอดคนดูที่ทำลายสถิติแล้ว คลิปเต้นท่าควบม้าที่ถูกอัพโหลดขึ้นยูทิวป์ก็การันตีว่า นี่เป็นความนิยมแบบนานาชาติจริงๆ มีไม่บ่อยนักที่แฟชั่นจากเอเชียจะได้รับการต้อนรับจากทั่วโลก
การฮิตระเบิดของ Psy เหมือนเป็นการบอกโดยนัยว่าภูมิภาคเอเชียจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เหมือนเมื่อ200ปีก่อน

เอเชียถูกมองว่าเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกมาได้สักระยะแล้ว ทั้งในด้านการผลิต และด้านการบริโภค
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยุโรปก็ทรุด สหรัฐก็แย่ เอเชียจะเป็นทางเลือกใหม่ เงินลงทุนจึงไหลเข้ามาเยอะ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ
… ผู้บริโภคจะมีทางเลือกเยอะขึ้น
… การทำธุรกิจจะมีคู่แข่งเยอะตามมาด้วย หากเปรียบเป็นการชกมวย เวทีนี้จะมีทั้งนักมวยระดับสากลและนักมวยท้องถิ่น

เวลามวยสากลเข้าตลาดเมืองไทย ก็จะใช้วิธีแบบสากล แล้วปรับสไตล์ให้เข้าตลาดท้องถิ่น
ยกตัวอย่างเช่น เรื่องลูกค้า มวยสากลจะให้ความสำคัญมาก มีการทำวิจัยพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ มีการเก็บสถิติข้อมูลการใช้จ่ายเพื่อใช้ทำมาร์เก็ตติ้ง
หลายคนอาจแย้งว่า มวยท้องถิ่นก็ทำเหมือนกัน
อันนี้ผมไม่เถียงครับ ว่ามี ‘ การทำ’ แต่จุดต่างอยู่ที่ ‘ การใช้ ’
มวยท้องถิ่นยังใช้ข้อมูลไม่เก่งเหมือนมวยสากล
ยังแปร ‘ข้อมูล’ เป็น ‘เงิน’ ได้ไม่เก่งว่างั้นเถอะ

แต่อย่าเพิ่งท้อครับ เพราะตอนนี้มี ‘ตัวช่วย’ เข้าข้างมวยท้องถิ่น
หลังจากโซเชียลเน็ตเวิร์กแสดงพลังไปทั่วโลก ซึ่งไทยเองก็ไม่น้อยหน้า
…กรุงเทพเป็นเมืองที่มีสมาชิกเฟสบุคมากที่สุดในโลก
…ประเทศไทยมีการใช้งาน LINE ในแต่ละวัน มากที่สุดในโลก แม้ยอดสมาชิกจะเป็นเพียงเบอร์สาม รองจากญี่ปุ่น และไต้หวันก็ตาม
…ทวิตเตอร์ อินสตาร์แกรม แม้จะมีสมาชิกหลักแสน แต่หากมองว่าเครื่องมือของเฉพาะกลุ่ม ก็จะเห็นว่ามีการใช้งานไม่น้อยทีเดียว
…ส่วนยูทิวบ์ เป็นที่ถูกใจของคนไทยมานานแล้ว สำหรับคอละครหลังข่าว นี่คือแหล่งบันเทิงระดับสุดยอด

“อย่าบอกนะว่าโซเชียลมีเดีย จะเป็นตัวช่วย !”
ใช่ครับ โซเชียลมีเดียนี่แหละคือตัวช่วยใหม่ของมวยท้องถิ่น
เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ผมขอยกตัวอย่างเหตุการณ์ประกอบ
วันหนึ่งสมศรี(นามสมมติ) และสามี ไปช้อปปิ้งซื้อของกินของใช้เข้าบ้านเป็นประจำ เหมือนทุกๆสัปดาห์ สมศรีเป็นแม่บ้านสมัยใหม่ เช็คราคาหลายห้างว่าที่ไหนถูกกว่ากันก็ไปที่นั้น
การเดินซื้อก็จะเล็งป้ายสีแดงๆที่ชั้นวางสินค้า เพราะนั่นหมายถึงราคาพิเศษ
ระหว่างที่เข็นรถเดินตามภรรยา สามีก็มือบอนไปหยิบดึงป้ายราคาสีแดงออก ซึ่งจะเผยให้เห็นป้ายสีขาวที่เป็นราคาปกติ
ทันใดนั้น สิ่งที่ไม่คาดคิดก็ปรากฏขึ้น ตัวเลขบนป้ายสีแดงซึ่งเป็นราคาพิเศษนั้นสูงกว่าราคาปกติ
‘พิเศษ’ ควรจะแปลว่า ‘น้อยกว่า’
แต่นี่ราคาพิเศษ กลายเป็น ราคามากกว่าเดิม สงสัยคนตั้งราคาจะขายข้าวมันไก่มาก่อน เพราะพิเศษแปลว่า เยอะกว่าเดิม ทั้งสองคนไม่มั่นใจในสายตาตัวเอง เกรงว่าจะมีวิญญาณสิงสถิตย์ จึงถ่ายรูปแล้วนำไปโชว์ในโลกออนไลน์ให้ทุกคนช่วยดู

เหตุการณ์แบบนี้ หากเป็นเมื่อหลายปีก่อน สมศรีคงเดินไปโวยกับผู้จัดการร้าน หรือไม่ก็โทรศัพท์ไปร้องเรียนที่คอลล์เซ็นเตอร์ (Call center) และเรื่องก็คงจะรู้กันเพียงไม่กี่คน แต่พอธุรกิจอยู่ในยุคโซเชียลมีเดีย เหตุการณ์นี้จะมีการนำขึ้นไปโพสในโลกออนไลน์ ซึ่งทำให้มี ‘คนอื่นๆ’ ที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์รับรู้ไปด้วย

คนอื่น มีทั้งที่เป็น ‘ลูกค้า’
และคนอื่น ที่เป็น ‘คู่แข่ง’
หากร้านค้านี้ปรับปรุงได้ช้า ก็รอวันให้ลูกค้าตีจาก
หากคู่แข่งรู้จุดอ่อนนี้แล้วปรับปรุงได้ดีกว่า ก็จะดึงลูกค้าไป

โซเชียลมีเดียคือตัวช่วย ที่ลูกค้าเผยให้ธุรกิจเห็นจุดอ่อนคู่แข่ง
ทำให้ SMEs เห็นว่ารายใหญ่มีจุดอ่อนตรงไหน นี่คือโอกาสในการเจาะตลาดนิช

แต่โซเชียลมีเดียไม่ได้มีแต่ด้านลบนะครับ ด้านบวกก็มีมากมาย ทั้งสิ่งที่ลูกค้าโพสชมการบริการ ถ่ายรูปอวดเพื่อนว่าร้านอาหารนี้อร่อยจริง บางคนก็โพสให้กำลังใจ ที่มากกว่านั้นมีการเสนอไอเดียอยากให้ผลิตสินค้าแบบนั้นแบบนี้ออกมาวางขาย
คนทำธุรกิจได้รู้ความคิดเห็นลูกค้าโดยที่ไม่ต้องรอทำวิจัยตลาด เหมือนในอดีต
“อ้าว อย่างนี้มวยสากลมวยรุ่นใหญ่ก็ได้เปรียบอีกสิ ”
มวยรุ่นใหญ่ทำได้ไม่ง่ายครับ เพราะแม้จะมีการพัฒนาเครื่องมือเพื่อแปรข้อความที่ลูกค้าโพส หรือที่เรียกกันว่า Text analytics แต่ก็มีปัญหาอยู่ดี เพราะเมื่อมาเจอภาษาไทยความยากก็มากเป็นทวีคูณ
เจอคำว่า ‘อร่อยมากๆๆๆๆๆๆๆ ’ แค่นี้ก็งงแล้วครับ สรุปว่าอร่อยจริง หรือเป็นคำประชด
หรือเจอคำว่า ‘อร่อยจุงเบย’

ดังนั้น ยังไม่มี Software ไหนจะมาทำเรื่องนี้ได้
สรุปต้องใช้ มนุษย์นั่งอ่านแล้วแปรความอีกที
“โห ข้อความบนเฟสบุก ทวิตเตอร์ มากมายมหาศาล แล้วจะนั่งอ่านอะไร”
อ่านทั้งหมดนั่นแหละครับ โดยใช้เครื่องมือค้นหาคำอย่างเช่นกูเกิ้ลนี้แหละ กรองข้อความที่สนใจ

ยิ่งอ่านยิ่งติดตามความคิดเห็นในโลกออนไลน์ จะเห็นว่าผู้บริโภคยุคนี้มีความต้องการที่หลากหลายมาก
ยิ่งติดตามแบบใกล้ชิดก็จะพบว่ามีหลายสินค้าที่ใช้ mass marketing ไม่ได้ มีหลายสินค้าที่มีตลาดนิชหลายๆตลาดอยู่ในธุรกิจนั้น

ตลาดกลุ่มนี้แหละครับ ที่รอ SMEs ใจกล้า ตาถึง เข้ามาดำเนินการ
Economy of speed ของจริงเริ่มต้นแล้วครับ

ภาพจาก heystephanie.com

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s