Diskette

ทำงานบนเมฆ (Cloud)

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ระหว่างที่จัดเก็บเอกสารในลิ้นชักโต๊ะทำงาน ผมก็พบสมบัติเก่าเก็บชิ้นหนึ่ง ซึ่งตอนนี้อาจดูไร้ค่า แต่ว่าในอนาคตไม่แน่ครับ มันเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ความกว้างคูณยาว ราวๆ 3.5 นิ้วคูณ 4 นิ้ว ความหนาไม่เกิน 3 มิลลิเมตร มีตัวอักษรบนแผ่นว่า 1.44 MB สมบัติชิ้นนี้มีชื่อว่า ‘แผ่นดิสก์’ ครับ เด็กๆสมัยนี้อาจงงว่าคืออะไร ผมแนะนำให้เข้าเว็บไซด์กูเกิ้ลแล้วพิมพ์คำว่า ดิสก์ หรือ ดิสก์เก็ต ก็จะพบทั้งภาพและคำอธิบาย
นี่เป็นอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูล เมื่อครั้งที่ผมเรียนจบและเริ่มทำงานใหม่ๆ จำได้ว่าในตอนนั้นผมมีแผ่นดิสก์ในครอบครองเป็นสิบกล่อง แต่ละกล่องมีจำนวน 10 แผ่น เวลาเดินทางไปประชุมก็ถือเป็นกล่องๆแบบนั้นแหละครับ

จาก ‘แผ่นดิสก์’ ก็เปลี่ยนมาเป็น ‘แฟลชไดรฟ’ ที่มีขนาดเล็กกว่า แต่เก็บข้อมูลได้เยอะกว่าหลายเท่า ต่อจากนั้นไม่นาน ผมก็เริ่มใช้ ‘แฟลชไดรฟ’ น้อยลง ไม่ใช่เพราะมีข้อมูลน้อยกว่าเดิม แต่เป็นเพราะรูปแบบการทำงานเปลี่ยนไป ผมเริ่มทำงานบน Cloud(เมฆ) มากขึ้นครับ
ด้วยอานิสงส์ของ 3G และเทคโนโลยีการสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว ช่วยให้การทำงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยไม่ต้องพกอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลติดตัวตลอดเวลาเหมือนในอดีต แต่ก็สามารถเปิดดูได้ทันทีที่ต้องการ

การทำงานบนเมฆจะเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มจากการเก็บข้อมูลบนเมฆก่อนครับ หากใครนึกภาพการเก็บข้อมูลบนเมฆไม่ออก ก็ให้นึกถึงอีเมล เพราะหลักการทำงานเดียวกัน คือไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราก็เข้าถึงข้อมูลได้ ขอแค่ให้มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต เพื่อเชื่อมข้อมูลจากเมฆให้มาอยู่ในมือ
การเก็บข้อมูลบนเมฆ มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ขึ้นอยู่กับขนาดความจุที่ต้องการ และความมั่นใจครับ
อีกเรื่องที่ต้องคิดก่อนเก็บข้อมูลคือ รูปแบบไฟล์ครับ ว่าควรเก็บแบบไหน เอาไว้ดูอย่างเดียว หรือเอาแบบสามารถแก้ไขเอกสารได้ด้วย

นอกจากนั้น เทคโนโลยีการสื่อสารที่สะดวก เชื่อมต่อได้รวดเร็ว ยังทำให้การใช้ซอฟท์แวร์ เปลี่ยนไปด้วย จากเดิมการซื้อโปรแกรมสำเร็จรูป ต้องใช้เงินหลายหมื่นบาท ซื้อแบบ Full option แต่ใช้งานนิดเดียว เปลี่ยนมาเป็นซื้อเท่าที่จำเป็น หรืออาจจะเรียกว่า ‘เช่าใช้’ ก็ไม่ผิดนัก

การเก็บข้อมูลบน Cloud และการใช้ซอฟท์แวร์วิธีใหม่ ช่วยให้ธุรกิจลดค่าใช้จ่ายหลายรายการ อาทิ
…ค่าใช้จ่ายในการซื้อซอฟท์แวร์
…ค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล
…ค่าเช่าสถานที่จัดเก็บอุปกรณ์ และการบำรุงรักษาอุปกรณ์
…ค่าจ้างพนักงานไอที ที่ดูแลระบบ
…ค่าจ้างพนักงานบางตำแหน่ง เช่น พนักงานคีย์ข้อมูล พนักงานจัดเก็บเอกสาร พนักงานนัดหมายประชุม เป็นต้น
เพราะงานบางอย่างไม่จำเป็นต้องมีคนทำอีกต่อไปแล้ว หากแต่มีเทคโนโลยีช่วยจัดการให้

การลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เป็นเพียงผลพลอยได้จาก 3G ที่ใครๆก็มองเห็น แต่ประโยชน์ที่แท้จริงของเทคโนโลยี คือ ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะปรับใช้ได้เก่งกว่ากัน

ประโยชน์แรก คือ ได้ความสะดวกและลดความเสี่ยง
3G ทำให้ผมนึกถึงประตูวิเศษของโดเรมอน ที่เราสามารถเปิดไปยังอีกสถานที่หนึ่งได้ เพราะขณะที่ผมนั่งประชุมมีความจำเป็นต้องใช้ข้อมูลอ้างอิง ผมก็สามารถหยิบแท็บเลตเปิดหาข้อมูลได้ในเวลาไม่กี่นาที
แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเก็บเอกสารบน Cloud ด้วยนะครับ หากเก็บไม่เป็นระเบียบ ก็หาไม่เจอเช่นกัน
ความเป็นระเบียบ นอกจากจะช่วยให้สะดวกแล้ว ยังช่วยให้สามารถทำงานได้แม้ในยามฉุกเฉิน จะชุมนุมประท้วงหรือน้ำท่วม ก็รับมือได้

ประโยชน์ที่สอง คือ ได้เวลาเพิ่มขึ้น
ผมลองเปิด Contact list ในโทรศัพท์มือถือและแทปเล็ต พบว่า มีอยู่ไม่กี่รายชื่อที่ผมมีเบอร์ติดต่อเฉพาะที่ขึ้นต้นด้วย 02 โดยไม่มีหมายเลขมือถือร่วมอยู่ด้วย ส่วนใหญ่เป็นรายชื่อที่ไม่ได้ติดต่อเป็นเวลานานพอสมควร ส่วนรายชื่อที่ติดต่อเป็นประจำ นอกจากจะมีหมายเลขมือถือแล้วยังมีชื่อใน Social Media ให้ติดต่อด้วย
ในอดีตเรามักอยากได้เบอร์ติดต่อที่ขึ้นต้นด้วย 02 เพราะนั่นหมายถึง ‘ค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า’ และ ‘ความน่าเชื่อถือ’ ของบุคคลนั้น ว่าทำงานอยู่ในบริษัทจริงๆ แต่พอจะโทรติดต่อ ปรากฏว่าใช้เวลาโทรตั้งหลายครั้งกว่าจะได้คุยกัน เมื่อเทียบเวลาที่เสียไปกับความสะดวกรวดเร็วที่ได้รับกลับมา การโทรด้วยมือถือกลับรู้สึกว่ามีราคาถูกกว่าในทันที และพอมี 3G การสื่อสารบางอย่างก็ฟรีเสียด้วย
เทคโนโลยีที่สะดวกรวดเร็วและสามารถเลือกได้ว่าจะส่งเฉพาะข้อความ ภาพ หรือเสียง ทำให้เราประหยัดเวลาในการติดต่อสื่อสาร และมีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น

ประโยชน์ที่สาม คือ ช่วยให้เราได้ ‘ทำงานเสมือนการใช้ชีวิต’
ลองจินตนาการถึงเหตุการณ์เหล่านี้ดูสิครับ
สมศรี ส่งข้อความไปใน Group Line เพื่อปรึกษาหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน หลังจากออกไปพบลูกค้าแล้วต้องปรับเปลี่ยนดีไซน์งานใหม่
พัชราภา โพสรูปขนมเค้กรสชาติใหม่ของร้าน พร้อมโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้า 10 ท่านแรก
พรชัย ทวิตขอความช่วยเหลือใน Twitter หลังจากหมดปัญญาที่จะแก้โค้ดโปรแกรม
สุดา เข้าไปกด Like ใน Facebook ของสุชาติ เลยมั่นใจว่าของขวัญปีใหม่ให้ลูกค้าคนนี้รับรองถูกใจแน่นอน
สุภาพ งานยุ่งจนไม่มีเวลาไปแสดงความยินดีกับลูกค้าคนสำคัญ แต่ก็เข้าไปเขียนข้อความใน Instagram ที่ศรีสมรโชร์รูปคู่กับลูกสาวหลังจากที่คลอดไม่กี่ชั่วโมง
วิชิต เข้าไปดู Fanpage ของคู่แข่ง ว่าทำโปรโมชั่นอะไรบ้าง และลูกค้าชอบหรือไม่
วิชุดา ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกจะผลิตกระเป๋าแบบไหนขายดี จึงลองเข้าไปตั้งกระทู้ถามใน Pantip
ปิยะพงษ์ ตัดสินใจว่าจะกลับจากอเมริกามาอยู่เมืองไทยถาวร แต่ไม่รู้จะสมัครงานที่ไหนดี จึงโพสคลิปใน Youtube โชว์ผลงานการแต่งเพลงประกอบละครเวที

กิจกรรมข้างต้น เหมือนแต่ละคนกำลังแช็ตสนุกๆ อยู่หน้าจอมือถือใช่ไหมครับ แต่ที่จริงแล้วสมศรีกำลังประชุมกับทีมงาน พัชราภากำลังโฆษณาสินค้าใหม่ พรชัยกำลังอบรมเพื่อหาความรู้เพิ่ม สุดาและสุภาพได้ช่วยบริษัททำ CRM กับลูกค้าคนสำคัญ
วิชิตกับวิชุดากำลังทำวิจัยตลาด เพื่อศึกษาคู่แข่งและความคิดเห็นลูกค้า ส่วนปิยะพงษ์นั้นกำลังสมัครงาน ครับ

เทคโนโลยีการสื่อสารเดี๋ยวนี้ ทำให้เราสะดวกและสนุกกับการทำงานมากขึ้น เพราะสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ขอแค่มีสัญญาณเชื่อมไปยังก้อนเมฆ(Cloud) ได้เป็นพอ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s