ActiveCitizen-1

มนุษย์ป้ามากับใคร

ถ้าให้เลือกวลีฮิตติดปาก ที่คนไทยใช้กันมากในปีนี้ ต้องมีคำว่า ‘มนุษย์ป้า’ อย่างแน่นอน คำนี้มีความหมายใช้นิยามคนที่มีพฤติกรรมไม่เคารพกติกาสังคม เช่น เห็นแก่ตัว แซงคิว เบียดเบียนเอาเปรียบผู้อื่น ไม่ยอมรับความเห็นต่าง เป็นต้น แม้จะเป็นคำใช้เรียกหญิงวัยกลางคนที่ทำตัวไม่เหมาะสมกับวัยวุฒิ แต่คนวัยอื่นหรือเพศอื่น ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ก็ใช้คำว่ามนุษย์ป้าได้เหมือนกัน

พฤติกรรมมนุษย์ป้าไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย เพียงแต่ในอดีตคนส่วนใหญ่เลือกที่จะมองข้าม ให้อภัย และข่มใจไม่ถือสาหาความกับคนเหล่านี้ เพราะการตำหนิติเตียนใครตรงๆ ทำไม่ได้ง่ายในสังคมไทย ยิ่งเป็นคนที่อายุมากกว่ายิ่งเป็นไปได้ยาก แต่ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยนี้ ทำให้วิธีตำหนิอย่างสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้ โดยใช้ภาพถ่ายหรือคลิปพฤติกรรมเอาเปรียบผู้อื่น ฝืนกติกาสังคม ในหลากหลายสถานที่ หลากหลายวิธีการ โพสบนโซเชียลมีเดีย เพื่อช่วยกระตุ้นเตือนให้คนในสังคมได้ตระหนักถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม วิธีการดังกล่าวดูไม่ก้าวร้าว บางครั้งออกไปแนวขำๆด้วยซ้ำไป ซึ่งน่าจะเหมาะกับสังคมไทย แล้วก็หวังว่าลูกหลานหรือคนใกล้ตัวของมนุษย์ป้าเหล่านั้น เตือนกันเองอีกที ถ้าไม่อย่างนั้นอาจมีภาพคนรู้จักกลายเป็นคนดังในโลกออนไลน์

เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งผลผลิตของ Active Citizen หรือพลเมืองอาสาอย่างสร้างสรรค์ ที่ต้องการเห็นสังคมน่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในเมืองไทยกลุ่มคนที่ทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นมีมานานแล้ว หลายคนอาจคุ้นในชื่อ ‘จิตอาสา’ หรือ ‘จิตสาธารณะ’ แต่อาจมีข้อจำกัดในการรวตัว ทำให้ขาดพลังในการเปลี่ยนแปลง เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2553 ทำให้คนจิตอาสาจากหลายพื้นที่รวมตัวกันโดยมีเป้าหมายเดียว โดยมีสื่อโซเชียลมีเดียช่วยให้การรวมตัวทำงานของคนกลุ่มนี้ มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น ถือเป็นการทำงานของ Active Citizen ที่เป็นรูปธรรมและมีผลกระทบต่อวงกว้างอย่างชัดเจน

คุณลักษณะของ Active Citizen คือ (1) รู้บทบาทและหน้าที่ต่อสถานะของตัวเอง และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ (2) รู้บทบาทและหน้าที่ต่อสังคม ไม่นิ่งเฉยต่อสิ่งไม่ดี กล้าที่จะเตือนผู้อื่น พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อมีโอกาส (3) บอกต่อไปยังคนรอบข้าง เพื่อทำให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น คุณลักษณะดังกล่าวสอดคล้องกับสื่อในยุคนี้ ที่ทุกคนสามารถบอกเล่า(Post) และส่งต่อ(Share) เรื่องราวต่างๆได้อย่างง่ายดาย

แม้บทบาทเด่นของ Active Citizen ในเมืองไทย จะเน้นกิจกรรมด้านการเมืองและสิ่งแวดล้อม เช่น ต่อต้านคอรัปชั่น ต่อต้านการสร้างเขื่อน สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต่อต้านการทำถนนผ่านแนวป่า เป็นต้น แต่บทบาทด้านสังคมก็เริ่มมีให้เห็นมากขึ้น เช่น รณรงค์ให้มีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้ออำนวยความสะดวกกับคนพิการ ไม่แย่งที่จอดรถสำหรับคนพิการ รณรงค์ให้ออกกำลังกายเพื่อห่างไกลโรค รณรงค์ให้อ่านหนังสือ รณรงค์เลิกสูบบุหรี่ รณรงค์ไม่กินเค็ม ไม่กินหวาน รณรงค์ต่อต้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ และท้ายสุดก็ลามไปถึงการจับตามองแบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ

จะบอกว่า Active Citizen ทำให้เกิดมนุษย์ป้าก็คงไม่ผิดนัก (มีมานานแล้วแต่ช่วยปั้นให้เห็นชัดเจนขึ้น)
เหตุการณ์นี้จะกระทบธุรกิจอย่างไร ใครถูกเพ่งเล็งมาก เพ่งเล็งเรื่องอะไร โพสหน้าจะมาว่ากันต่อครับ
วันนี้ขอไปติดตามโค้ชเชก่อน

cr: ภาพจาก twitter.com/Sirothon17

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s