สื่อให้ได้ใจลูกค้า

เดี๋ยวหันไปทางไหนก็เจอแต่คนก้มหน้าจ้องอยู่กับสมาร์ทโฟนของตัวเอง บางคู่นัดกันมาทานข้าว พอเอาเข้าจริงก็ต่างคนต่างแชต อาการที่ผู้บริโภคเสพติดโซเชียลมีเดียแบบนี้ ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัว โดยเฉพาะนักการตลาด ที่ยังตื่น(เต้น)กับกระแสโซเชียลมีเดีย ช่วง 2-3 ปีมานี้ จึงพยายามหาวิธีการใหม่ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น 

เมื่อคนอยู่ในโลกโซเชียลมีเดียเยอะ แบรนด์ก็ต้องตามไปด้วย แต่จะตามไปอย่างไรให้ลูกค้าสนใจ อันนี้ยังเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องเรียนรู้กัน กระนั้น หลายกูรูก็็เชื่อตรงกันว่า อนาคตไม่นาน New Media จะมาแทน Traditional Media แน่นอน

แต่อนาคตที่ว่า อาจยังไม่ใช่ปีสองปีนี้แน่นอน เพราะจากผลวิจัยล่าสุดของ Nielsen พบว่า สื่อที่ได้รับความน่าเชื่อถือสูง ยังคงเป็น Traditional Media เสียส่วนใหญ่

ผลวิจัยซึ่งสำรวจจาก 30,000 คนใน 60 ประเทศ เป็นดังนี้ ผมขอเรียงลำดับจากน่าเชื่อถือมากไปน้อย

  1. คำแนะนำจากคนรู้จัก(83%)
  2. เว็บไซด์ของแบรนด์(70%)
  3. บทความโฆษณาในหนังสือพิมพ์(66%)
  4. ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์(66%)
  5. โฆษณาทางทีวี(63%)

จะเห็นว่าในห้าลำดับแรกสื่อแบบเดิมยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ

ส่วนรูปแบบที่เหลือ มีคะแนนความน่าเชื่อถือเรียงดังนี้ ผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์(61%) โฆษณาในหนังสือพิมพ์(60%) โฆษณาในนิตยสาร(58%) บิลบอร์ดและสื่อนอกบ้าน(56%) อีเมลล์ที่สมัครไว้(56%) Tie-in สินค้าในรายการทีวี(55%) โฆษณาก่อนภาพยนตร์ (54%) โฆษณาวิทยุ(54%) โฆษณาวีดีโอออนไลน์(48%) โฆษณาผลลัพธ์จากการเสริซ(47%) โฆษณาทางโซเซี่ยลมีเดีย(46%) โฆษณาบนอุปกรณ์มือถือ(43%) แบนเนอร์ออนไลน์ที่เห็นบนเว็บไซด์(42%) และโฆษณาข้อความบนมือถือ(36%) ทั้ง 19 รูปแบบจะเห็นว่าสื่อดิจิตอลยังได้รับความน่าเชื่อถือต่ำ บางรูปแบบต่ำกว่า 50% เสียด้วยซ้ำ

และหากแบ่งสื่อออกเป็น 3 ประเภท คือ สื่อเสียตังค์ สื่อของตัวเอง และสื่อฟรี (Paid Media, Owned Media, Earned Media)

paid-owned-earned-media

ที่มา : Titon-seo

จะพบว่า สื่อ Earned Media จะได้รับความน่าเชื่อถือกว่าสื่อแบบอื่น ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้ว เพราะ Earned Media เกิดจากการพูดคุยโดยลูกค้า ที่ไม่ได้เกิดจากการจ้าง การจัดฉาก เหมือน Paid Media

เมื่อลูกค้าคิดแบบนี้ แบรนด์บางยี่ห้อจึงคิดการ แปลง Paid media ให้เป็น Earned Media โดยการจ่ายเงิน(จะลับหรือไม่ลับก็ตาม แต่พยายามไม่ให้ลูกค้ารู้)ให้กับคนดัง เซเลฟ เน็ตไอดอล ช่วยโพสและรีวิวสินค้า แต่วิธีนี้ก็มีความเสี่ยง หากความแตก ความน่าเชื่อถือก็พังไปด้วย

หนทางเดียวคือ แบรนด์ต้องสร้างคุณค่าให้ดีจริงในมุมมองของลูกค้า และ Earned Media ที่เขียนถึงแบรนด์ในด้านบวก จะตามมาเอง

ไม่มีทางลัดของการสร้างบารมี ไม่ว่า กับตัวเรา หรือ สินค้าของเรา(แบรนด์)

ที่มา Nielsen

ภาพ pixels.com

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s