personaldata-sega

คลิกผิด เครดิตเปลี่ยน

เคยคิดไหมครับว่าการใช้โซเชียลมีเดียมีประโยชน์อะไรบ้าง?
…ได้อัพเดทข่าวสารทันเหตุการณ์
…ได้เจอเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันนานมาก
…ได้รู้ข่าวสารในอีกซีกโลกหนึ่งในแบบเจาะลึก
…ได้เห็นเบื้องหลังในบางวงการ
…ได้เม้าธ์และคอมเม้นท์คนอื่นอย่างสนุก
…ได้รู้เรื่องชาวบ้านชนิดเกาะติดขอบจอ
…ได้รู้ว่าใครเป็นแฟนใคร
และอื่นๆอีกมากมาย 

แล้วมีประโยชน์ที่จับต้องเป็นตัวเงินไหม? คำตอบคือมีครับ นั่นคือ ขายข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดีย เอ๊ะ! ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อะไร ทำไมจึงมีคนสนใจซื้อ เรามาดูกันครับ
ผมมั่นใจว่าทุกคนต้องเคยผ่านการทำวิจัยตลาดมาก่อนอย่างแน่นอน บางคนเคยอยู่ในฐานะคนถูกสัมภาษณ์ แต่บางคนอยู่ในฐานะคนทำวิจัย ซึ่งบทบาทนี้สมัยเรียนปริญญาตรีเกือบทุกคนต้องเคยทำแบบสอบถาม ออกไปสำรวจความคิดเห็น แล้ววิเคราะห์ข้อมูลสรุปเป็นรายงานหรือปริญญานิพนธ์ส่งอาจารย์

ในฐานะคนถูกสัมภาษณ์การทำวิจัยตลาดมักมีสินน้ำใจตอบแทนค่าเสียเวลา หากเป็นแบบสำรวจที่ยืนคุยกันริมถนน อาจได้พวงกุญแจ ปากกา ซองใส่เหรียญ หรือของใช้เล็กๆน้อยๆเป็นการขอบคุณ แต่หากนั่งโต๊ะคุยกันนานหน่อย ของติดมือก็มีราคาแพงขึ้น ชิ้นใหญ่ขึ้น ยังมีการวิจัยตลาดอีกประเภทที่ต้องการทราบพฤติกรรมและความคิดของผู้บริโภคเชิงลึก ก็จะเชิญเข้ามาร่วมสนทนากลุ่ม เรียกว่าทำวิจัยแบบ Focus group ซึ่งการวิจัยลักษณะนี้มักให้เงินเป็นการตอบแทนในระดับหลายร้อยบาทไปจนถึงหลักพันบาท

สิ่งที่ธุรกิจต้องทำวิจัยตลาด ก็เพื่ออยากรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร มีเรื่องใดที่ชื่นชอบและมีเรื่องใดที่ยังต้องปรับปรุง ซึ่งช่องทางในการฟังเสียงลูกค้า จะมีสองช่องทางหลัก ช่องทางแรก คือลูกค้าบอก ด้วยการโทรศัพท์เข้าไปแจ้งคอลเซ็นเตอร์ ส่งจดหมายไปยังสำนักงานใหญ่ หรือไม่ก็ร้องเรียนกับพนักงานที่ร้านค้า ช่องทางที่สอง คือออกไปถามลูกค้า ซึ่งก็คือการทำวิจัยที่คุ้นเคยกันมากที่สุด แต่เมื่อมีโซเชียลมีเดีย ช่องทางในการฟังเสียงลูกค้าก็เปลี่ยนไป ไม่ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่เป็นการขยายช่องทางแรกให้ใหญ่ขึ้น

Datacoup คือบริษัทที่เห็นโอกาสนี้ และอาสาเป็นคนกลางในการบริหาร ‘ข้อมูลส่วนตัว’ ให้ขายได้เฉพาะส่วน ตามที่ลูกค้าต้องการ คนที่อยากขายข้อมูลสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดเผยข้อมูลการใช้งานโซเชียลมีเดียใดบ้าง โดยมีรายการของโซเชียลมีเดียเกือบทุกแพลตฟอร์มให้เลือก อาทิ เฟสบุค ทวิตเตอร์ กูเกิ้ลพลัส ธัมเบลอร์ อินสตาแกรม รวมไปถึงข้อมูลสุขภาพส่วนตัวที่ถูกบันทึกไว้ใน fitbit อุปกรณ์ยอดนิยมของคนรักการออกกำลังกาย นอกจากนั้น ยังมีการเชื่อมต่อข้อมูลกับบัตรเครดิต บัตรเดบิต ที่สะท้อนการใช้จ่ายออนไลน์ด้วย โดย Datacoup จ่ายเงินให้กับลูกค้าที่มาขายข้อมูล ตามปริมาณและความถี่ของข้อมูลที่เกิดขึ้น หากใช้งานโซเชียลมีเดียเยอะ รูดบัตรเครดิตบ่อย ทำให้มีข้อมูลมาก ก็จะได้เงินเยอะตามไปด้วย

ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ตรงไหน หากพิจารณาดูทีละส่วน อาจดูเป็นข้อมูลธรรมดา เช่น โปรไฟล์ส่วนตัวที่ลงทะเบียนไว้ในโซเชียลมีเดียว่าสถานะการแต่งงานเป็นอย่างไร มีใครเป็นเพื่อนบ้าง จบการศึกษาที่ไหน ทำงานบริษัทใด ชอบเที่ยวทะเลหรือภูเขา นักร้องคนโปรด หนังที่ชื่นชอบ บ้าฟุตบอลหรือเปล่า เป็นต้น แต่หากนำมาวิเคราะห์ร่วมกับการแสดงความคิดเห็นหรือกดไลค์ เล่นเกมส์ในเพจต่างๆ ก็จะทำให้เจ้าของสินค้าเข้าใจผู้บริโภคได้มากขึ้น

นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการแปร ‘ข้อมูล’ ให้เป็น ‘เงิน’ และในอนาคตข้อมูลเหล่านี้จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หลากหลายขึ้น ทั้งข้อความ ภาพนิ่ง และคลิป ถึงตอนนั้นอาจมีอาชีพใหม่ ที่วันๆเอาแต่นั่งเช็คและอัพเดพสเตตัสก็ได้ครับ

cr ภาพ : saga.co.uk

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s