casper_unboxing

เลือกให้หน่อย

ผู้บริโภคมักเผชิญปัญหาที่เปลี่ยนไปตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจ ในยุคที่การผลิตยังไม่ก้าวหน้า สินค้ามีไม่เพียงพอ มีแบรนด์ไม่กี่ยี่ห้อ สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการคือ ขอทางเลือกที่มากขึ้น อยากให้มีหลายยี่ห้อมาแข่งขัน อยากให้มีสัสันหรือรสชาติใหม่ๆ เป็นต้น แต่เมื่อผ่านยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม การผลิตมีจำนวนมาก จนเกิดภาวะล้นเกิน บางสินค้ามีหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อก็มีหลายรุ่น ทางเลือกที่มากขึ้นได้กลายเป็นปัญหาใหม่ของผู้บริโภค สวนทางกับไลฟสไตล์ของคนเมืองที่ต้องการความรวดเร็ว สิ่งที่ผู้ค้าปลีกพยายามช่วยผู้บริโภค คือการเลือกนำเสนอสินค้าที่ขายดี สินค้าที่คิดว่าตรงความต้องการ อย่างเช่น ในร้านขายหนังสือ จะมีชั้นโชว์หนังสือขายดี 10-20 อันดับ ในร้านอาหารจะมีเมนูยอดนิยม ในเวบไซด์จะมีเซ็กชั่นสินค้าขายดี เป็นต้น เหล่านี้เพื่อช่วยลดเวลาเลือกซื้อของผู้บริโภค แต่มันยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง

ที่สหรัฐอเมริกา Krim และเพื่อนๆ สังเกตุเห็นว่า ทำไมในร้านขายเครื่องนอนต้องมีสินค้าให้เลือกมากขนาดนั้น อันนี้น่าคิดนะครับ ตอนที่ผมเลือกหาซื้อที่นอน พอเดินเข้าไปในร้านขายเครื่องนอนสิ่งที่พบคือ ที่นอนจำนวนมากตั้งเรียงรายหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อก็มีหลายประเภท ไหนจะที่นอนยางพารา ที่นอนยางพาราอัดแน่น ที่นอนเมมโมรี่โฟม ที่นอนสปริง ที่นอนโฟนพีอี เจอแบบนี้ขอออกมาตั้งหลักก่อน ขอหาข้อมูลเพิ่มอีกนิดก่อนเดินเข้าไปใหม่

การมีสินค้าให้เลือกเป็นเรื่องดี แต่ถ้ามีมากไป ไม่ใช่แค่ลูกค้าที่ลำบาก หากแต่ผู้ประกอบการก็มีปัญหาในการบริหารพื้นที่ขายและสต๊อกสินค้า ทำให้มีต้นทุนสูงโดยไม่จำเป็น กลับกันแทนที่จะมีให้ลูกค้าเลือก แต่แบรนด์(ร้านค้าหรือผู้ผลิต)เลือกให้ลูกค้าเสียเองเลย จะดีกว่าไหม แต่การเลือกนั้นต้องเป็น ‘คุณค่า’ ที่ลูกค้าต้องการจริงๆ อย่างเช่นเรื่องที่นอน สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือที่นอนที่ทำให้หลับสบาย ไม่ปวดเมื่อยไม่ปวดหลัง ตื่นเช้ามาร่างกายสดชื่นพร้อมทำงาน

วิธีนี้แหละที่ Krim และเพื่อนๆอีกสี่คนก่อตั้งบริษัทผลิตที่นอน Casper โดยขายที่นอนเพียงชนิดเดียวเท่านั้น โดยเลือกใช้วัสดุผสมของเมมโมรี่โฟมและโฟมลาเท็กซ์ ซึ่งมั่นใจว่าเป็นที่นอนที่ช่วยให้ลูกค้าได้พักผ่อนหลับสบายเต็มที่ แม้จะมีชนิดเดียวแต่มีให้เลือก 6 ขนาดตามขนาดที่ต้องการ พวกเขามองว่าถ้าทำสินค้าให้ดี ตรงใจลูกค้า ก็ไม่ต้องเสียเวลาเลือก และยิ่งกว่านั้นพวกเขาใช้วิธีการขายโดยจัดส่งถึงบ้านฟรี ในคอนเซ็ป Bed in the Box ซึ่งขนาดกล่องที่เล็กกว่าตู้เย็นทำให้การขนที่นอนทำได้ง่ายขึ้น

วิธีนี้ทำให้ต้นทุนการขายต่ำกว่าแบรนด์อื่น จึงสามารถตั้งราคา 850 ดอลลาร์สำหรับขนาดควีนไซส์ ซึ่งถือว่าต่ำกว่าอีกหลายๆแบรนด์ที่มีอยู่ในตลาดซึ่งมีราคาเฉลี่ยราว 1,500 ดอลลาร์

แนวคิดของ Casper ตรงใจคนรุ่นใหม่และไลฟสไลต์ที่เปลี่ยนไป สะท้อนได้จากยอดขายที่ทะลุ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 1 เดือน และทำยอดขายได้ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี กลายเป็นสตาร์อัพที่น่าจับตามองมากที่สุดบริษัทหนึ่ง นี่เป็นการออกแบบความเค็ม ที่บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายและลูกค้าก็ได้สิ่งที่ต้องการ

อย่าลืมครับว่า ลูกค้าต้องการ ‘ความสะดวก’ การมีตัวเลือกเยอะๆกลายเป็นทำให้ลูกค้าเสียเวลา

cr: runliftxi.com

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s