ความศรัทธามีเวลาสั้นลง

ผลงานของทีมลิเวอร์พูลที่ไม่ชนะใคร 4 นัดติดต่อกัน (ก่อนจะกลับมาชนะสเปอร์สในคืนวันที่ 28 มค.) ทำให้กองเชียร์ออกอาการไม่พอใจ
บางคนถึงกับโมโหอยากให้เปลี่ยนโค้ช กะแค่ทีมไม่ชนะ 4 นัด ทั้งที่ ผจก คนนี้นำทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ส่วนหนึ่งเพราะกองเชียร์เคยชินกับชัยชนะ และความสำเร็จ
ในทุกธุรกิจ ลูกค้าจะเป็นแบบนี้

ความเคยชินเป็นเหมือน ดาบ 2 คม
ด้านหนึ่งจะทำให้ลูกค้าติดใจแบรนด์ ยากที่จะถูกคู่แข่งแย่งไปได้
แต่อีกด้านหนึ่ง เมื่อลูกค้าเคยชิน ก็จะคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ
ตัวอย่างที่เห็นชัดเจน ถ้าแบรนด์เคยให้อะไรเป็นประจำ เมื่อยกเลิกก็จะถูกลูกค้าโวยวาย

คำพูดให้สัมภาษณ์ของ เจอเก้น คล็อป ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล
“โลกเราปัจจุบันนี้ สูญเสียความเชื่อและศรัทธาเร็วเกินไป”
เป็นข้อเตือนใจให้คนทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ในโลกธุรกิจ เราเห็นลูกค้าบ่นแบรนด์บ่อยๆในโซเชียลมีเดีย
มีทั้งแบรนด์ที่ทำพลาดจริง และมีทั้งลูกค้าคาดหวังจากแบรนด์มากขึ้น
นักวิจัยตลาดที่อยู่กับข้อมูล ดัชนีความผูกพันลูกค้า จะรู้ว่า ดัชนีนี้ ยากที่จะเพิ่มขึ้น เอาแค่ไม่ให้ลดลงก็เหนื่อยแล้ว

ลูกค้าเอาใจยากขึ้น เปลี่ยนใจเร็วกว่าเดิม เป็นมนุษย์อารมณ์
นี่คือความจริงที่คนทำธุรกิจต้องยอมรับและหาทางรับมือ

ถ้าจะหาทางออกสักทางในเรื่องนี้ คำพูดของเจเค (ชื่อย่อที่นักข่าวใช้เรียก เจอเก้น คล็อป) ก็น่าสนใจไม่น้อย
“ทุกอย่างดีเลิศได้ และทุกอย่างห่วยแตกได้ในวินาทีถัดมา การรักษาสมดุลระหว่างสองฝั่งนี้ คือเรื่องยากที่สุดเรื่องหนึ่ง แต่จะพยายาม”

ครับ! หน้าที่ของเรา ผู้ประกอบการทั้งหลาย ต้องพยายามทำทุกวันให้ดีขึ้น
คิดเพียงเท่านี้ ทำให้ได้ตามนี้ ก็เยี่ยมแล้ว