อาชีพใหม่ๆ

ภาพกองเชียร์เต็มสนามยามาฮ่า สเตเดี้ยม เมืองทองธานี ในวันที่มีการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีค ระหว่างทีมเมืองทอง ยูไนเต็ด กับทีมบุรีรัมย์พีอีเอ กลายเป็นภาพคุ้นตาของแฟนฟุตบอลสมัยนี้ และบรรยากาศของกองเชียร์จำนวนเกินหมื่นคนแบบนี้ยังมีให้เห็นในอีกหลายๆสนามการแข่งขัน ของการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในเมืองไทย

แม้จะเริ่มต้นได้ไม่นาน แต่พอเห็นแนวโน้มได้ว่า ฟุตบอลสามารถเป็นกีฬาอาชีพได้ จากที่มีกองเชียร์จำนวนมาก มีแฟนคลับชัดเจน มีระบบการบริหารทีมแบบมืออาชีพ ในรูปแบบองค์กรชัดเจน นักฟุตบอล ผู้ฝึกสอน ผู้บริหารทีม มีเงินเดือนและรายได้เหมือนทำงานในบริษัททั่วๆไป ยิ่งไปกว่านั้นบางสโมสรมีแผนที่จะพัฒนาให้เป็นบริษัทมหาชน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
นอกจากนี้ยังมีกีฬาอีกหลายประเภทที่รอการพัฒนาให้เป็นอาชีพ อาทิ วอล์เลย์บอล บาสเก็ตบอล ฟุตซอล และตะกร้อ เป็นต้น

นอกเหนือจากกีฬาแล้ว ยังมีอีกหลายภาคธุรกิจ ที่เริ่มมีบทบาทต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งหากดูจากวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัย จะพบว่า มีสาขาวิชาและคณะใหม่ๆเกิดขึ้นจำนวนมาก มีทั้งด้านดนตรี กีฬา การแสดง สื่อภาพยนตร์ การออกแบบ การเขียนโปรแกรม เป็นต้น

นักศึกษาเหล่านี้ จะทำให้มีอาชีพใหม่ๆ ที่ไม่ได้ทำงานในรูปแบบเดิม ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศเช้าเลิกงานตอนเย็น
เมื่อสิ่งเหล่านี้เปลี่ยน ธุรกิจที่เกี่ยวข้องก็ต้องเปลี่ยนด้วยครับ

เห็นแบบนี้ต้องคิดเตรียมการไว้เลยครับ ใครคิดได้ก่อน ปรับเปลี่ยนได้เร็วก็จะได้เปรียบ!

3 ความเห็นบน “อาชีพใหม่ๆ”

  1. ทำอะไรขายดี ขายตั๋ว ประมูลตั๋วแมทดังๆ ขายของที่ระลึก พริตตี้ ทำซุ้มแล้วประมูลนักเต๊ะ เหมือนค่ายดารา หรือ ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องอะไรดี…

  2. ผมว่าขายของที่ระลึกครับ หรือจะขายชุดนั้งเชียร์ ที่มีน้ำ มีผ้าเย็นให้ มีหมวก มีอาหาร อยู่ในชุดเดียว แบบเป็นเช็ดเลยน่าจะดี…

  3. ของที่ระลึก อุปกรณ์เชียร์ อาหารว่างแก้หิว เป็นไปได้หมดครับ

ปิดการแสดงความเห็น